Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua (17/4) cho biết, chính phủ Nhật Bản đang vạch kế hoạch dự phòng trong trường hợp một cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể gây ra làn sóng người tị nạn vào Nhật Bản.

nhat ban du phong truong hop khung hoang trieu tien va lan song ti nan

Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh: Rappler.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội, thủ tướng Abe nói, chính phủ Nhật Bản đang xem xét các biện pháp như bảo vệ người nước ngoài, thủ tục hạ cánh máy bay, xây dựng, quản lý các khu nhà tạm, thẩm tra lý lịch người xin tị nạn.

Thủ tướng Abe tiết lộ thông tin vừa nêu trong bối cảnh Triều Tiên đang tiến nhanh trong chương trình nâng cao năng lực tên lửa và gia tăng căng thẳng với Mỹ. Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét kế hoạch sơ tán cho 60.000 người Nhật Bản ra khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Hôm nay(18/4), Thủ tướng Abe sẽ thảo luận vấn đề Triều Tiên với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Theo kế hoạch Phó Tổng thống Michael Pence sẽ từ Hàn Quốc đến Nhật Bản với tuyên bố “kỷ nguyên kiên nhẫn với Triều Tiên đã kết thúc” và tái khẳng định chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển sang cách tiếp cận gây sức ép nhiều hơn đối với Triều Tiên.

Về phần mình, Nhật Bản hoan nghênh cách tiếp cận này, tuyên bố sẽ hợp tác chặt với Mỹ, Hàn Quốc để làm thay đổi thái độ của Triều Tiên, cũng như khuyến khích Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tại cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, các bộ trưởng chủ chốt trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhật Bản sẽ phân tích những diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên và thảo luận cách ứng phó của Nhật Bản./.