Hiện chưa rõ đây là loại tên lửa gì song chúng có thể được phòng đi từ miền Đông của Triều Tiên. Báo chí Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ cho rằng các vụ phóng tên lửa này đều đã thất bại.

nhat ban cho rang trieu tien lai vua phong ten lua that bai
Truyền hình Hàn Quốc đưa lại tin từ tờ báo chính thức của Triều Tiên Rodong Sinmun về sự kiện nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thị sát bãi phóng Sohae. Ảnh: AP.

Trước đó, quan chức quốc phòng Mỹ ngày 21/3 đã cảnh báo Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong vài ngày tới.

Quan chức này cho biết, Mỹ đã tăng cường hoạt động do thám đối với Triều Tiên bằng vệ tinh, máy bay không người lái và các loại máy bay khác.

Quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng đã di chuyển các bệ phóng tên lửa cũng như xây dựng khu vực ngồi cho các yếu nhân (VIP) ở thành phố duyên hải miền Đông Wonsan.

Các vụ phóng trước đây của Triều Tiên ở Wonsan thường là loại tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa tầm xa nhưng Bình Nhưỡng tuyên bố nước này đang ở những giai đoạn cuối cùng của việc phát triển tên lủa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) gắn đầu đạn hạt nhân có thể bắn sang lục địa Mỹ.

Các chuyên gia vũ khí và quân sự cũng cho rằng Triều Tiên thực sự có thể đạt được khả năng đó trong vài năm tới.

Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng đã bắn 4 quả tên lửa đạn đạo xuống vùng Biển Nhật Bản, trong đó có 3 quả tên lửa rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cách bờ biển Nhật Bản 200km.

Ngày 18/3 vừa qua, Triều Tiên cũng đã tiến hành thử một loại động cơ tên lửa mới, tuyên bố rằng đây là bước đột phá trong chương trình vũ trụ của nước này./.