nhan rong khu dan cu nong thon moi kieu mau vuon mau

Trên cơ sở những tác động tích cực của chương trình này, hội nghị đã đặt ra vấn đề là làm sao để mô hình này có thể triển khai nhân rộng hiệu quả trong cả nước.

Đối với Hà Tĩnh, việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là tiêu chí số 20. Trong sáng nay, hàng loạt câu chuyện từ các xã thôn của Hà Tĩnh được chia sẻ. Theo người dân, nếu không lấy dân làm cốt lõi, hướng đến nâng cao tính tự tôn - tự tin - tự chủ của chính họ thì không khó có thể làm được tiêu chí này.

Các địa phương cũng đề xuất hỗ trợ kinh phí hạ tầng vườn mẫu và tổ chức đầu ra cho nông sản khi triển khai trên diện rộng.

Đánh giá về mô hình này, Bộ NN&PTNT cho rằng, làm khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là đưa chương trinh nông thôn mới đi vào cổng mỗi nhà dân. Hiện đã có khoảng 10 tỉnh có tiêu chí và triển khai thực hiện như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Quảng Nam... để triển khai trên cả nước.

Bộ NN&PTNT kiến nghị với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng với đề án mỗi xã phường một sản phẩm, Bộ sẽ đưa chương trình này vào chương trình quốc gia và có ý kiến đề xuất đưa vào bộ tiêu chí nông thôn mới.