Từ cuối tuần qua, rất đông cư dân của chung cư The Park Residence tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM tập trung căng băng rôn “tố” chủ đầu tư chiếm đoạt tiện ích chung, bàn giao nhà chưa được nghiệm thu công trình.

Dự án chung cư này do công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào năm 2009. Sau khi ngưng trệ đến năm 2014 thì dự án được Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK mua lại nhưng không đổi tên chủ đầu tư mà đóng vai trò là đơn vị phát triển dự án.

nhan nha khong bien ban dan to chu dau tu chiem doat tai san
Cho rằng chủ đầu tư không minh bạch về quản lý, cư dân đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc.

Kể từ khi nhận đặt cọc của khách hàng, dự án này liên tiếp chậm tiến độ, thi công ì ạch. Đến khi cất nóc công trình, Công ty MIK đột ngột rút khỏi dự án, chuyển sang cho công ty Alpha Holdings tiếp tục thực hiện.

Tháng 3/2017, chủ đầu tư gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng dù dự án chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng. Do lo lắng phải đóng tiền phạt lãi vì chậm nhận bàn giao, nhiều cư dân phải chấp nhận dọn vào ở trong điều kiện công trình ngổn ngang vì đang thi công, thiếu tiện ích như cam kết.

Mặc dù cư dân nhiều lần liên hệ, nhưng từ khi đóng tiền cọc đến nay chưa một lần chủ đầu tư xuất hiện để đối thoại.

nhan nha khong bien ban dan to chu dau tu chiem doat tai san
Cư dân yêu cầu chủ đầu tư đối thoại về những bất đồng giữa mình và chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Huy, chủ căn hộ block B3 tại chung cư này cho biết gần 2 năm nhận thông báo bàn giao nhà, cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị.

"Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng điều tra chủ đầu tư để bảo vệ chúng tôi. Đến nay chúng tôi vẫn chưa gặp được lãnh đạo chính quyền địa phương để trao đổi, mọi việc vẫn đang dậm chân tại chỗ", ông Huy nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, hiện sinh sống tại block B2 cho biết trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Một số hạng mục công trình đã đưa vào sử dụng nhưng xuất hiện hư hỏng, xuống cấp. Nhiều căn hộ có tường nhà thấm dột, bong tróc dù mới đưa vào sử dụng.

"Ban quản lý rất tệ, căn hộ gia đình tôi vẫn đang trong thời gian bảo trì, nhưng khi tôi báo sửa chữa đến nay cả tháng trời cũng không ai lên sửa chữa. Cư dân ở đây đã gửi yêu cầu rất nhiều nhưng chủ đầu tư không phản hồi về việc thành lập ban quản trị", bà Thủy bức xúc.

Để đảm bảo chất lượng cuộc sống, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, người dân đang mong chờ sự can thiệp kịp thời, mạnh mẽ của chính quyền địa phương để giúp họ an tâm, ổn định cuộc sống./.