Sáng 26/6, trao đổi với VOV.VN, bà Nguyễn Thị Thu Hà (trú tại TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cho biết, trong phiên tòa phúc thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung – người bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang quy kết là kẻ giết người trong án oan Nguyễn Thanh Chấn không được mời dự phiên tòa.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm vào cuối tháng 7/2015, bà Hà được tòa án cấp sơ thẩm mời dự phiên tòa với tư cách nhân chứng.

nhan chung moi khong duoc moi toi phien toa xet xu ly nguyen chung
Bà Hà tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa sơ thẩm, "nhân chứng mới” - Nguyễn Thị Thu Hà đã đưa ra 14 căn cứ cho rằng ông Chấn chính là hung thủ của vụ án.

Trong bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang, cũng cho biết, tòa nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà liên quan đến vụ án này.

Lời trình bày của bà Hà mâu thuẫn với một số nhân chứng về một số tình tiết trong vụ án. Bởi vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung, mở rộng vụ án xác minh lời khai của bà Hà để tránh oan sai.

Dù không được mời dự tòa nhưng bà Hà cho hay vẫn sẽ đến tòa để nghe HĐXX xét xử vụ án ở cấp phúc thẩm.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me vào tối 15/8/2003. Theo bản án sơ thẩm, Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Sau khi được giải oan, cơ quan tố tụng cũng đã tiến hành xin lỗi công khai, bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỷ đồng.

Cuối tháng 7/2015, Chung bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 12 năm tù về tội Giết người, Cướp tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Chung không kháng cáo. Phía bị hại kháng cáo bản án sơ thẩm. Ông Lý Văn Chúc – bố đẻ của Chung kháng cáo phần dân sự. Hiện ông Chúc đã mất.

Diễn biến liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, hai người là Trần Nhật Luật – cựu điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang bị tòa án sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù và bị cáo Đặng Thế Vinh – cựu kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang bị tuyên phạt 8 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng./.