ột trong những nét mới của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm nay (26 -31/10/2018) (HANIFF V), ngoài phim chiếu khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu bế mạc.

Shoplifters - Gia đình trộm cắp, của Nhật Bản được chọn chiếu khai mạc, A Fantastic Woman - Người phụ nữ tuyệt vời của Chile khép lại đại tiệc phim quốc tế đặc sắc của HANIFF V.

Ban tổ chức HANIFF V 2018 đã công bố danh sách phim dài và phim ngắn dự thi đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, bộ phim điện ảnh “Nhắm mắt thấy mùa hè” sẽ chính thức đại diện cho Việt Nam tranh tài với 11 tác phẩm khác đến nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển.

nham mat thay mua he tranh tai tai lien hoan phim quoc te ha noi
Một cảnh phim "Nhắm mắt thấy mùa hè".

“Nhắm mắt thấy mùa hè” của đạo diễn Cao Thúy Nhi và một ê-kíp làm phim trẻ U3. Một tác phẩm đầu tay trong trẻo, nữ tính và giàu cảm xúc. Cùng hỗ trợ cho cô để xây dựng bộ phim là một ê kíp trẻ tuổi nhưng chắc tay, từ quay phim đến thiết kế bối cảnh, nhạc nền, ca khúc chủ đề, trang phục... đều khá đồng nhất với một “concept” đương đại và xuyên suốt.

Đây là phim độc lập được quay tại Nhật Bản và công chiếu tại tất cả hệ thống chiếu rạp cả nước vào tháng 5 vừa qua. Câu chuyện phim là hành trình tâm lý của hai nhân vật, kể về tình yêu của hai bạn trẻ người Nhật và Việt khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa.

Đan xen vào đó là những tình cảm gia đình, cha con. Những con người có xuất phát điểm khác nhau nhưng hội tụ cùng nhau tại thị trấn Higashikawa và viết lên câu chuyện với thông điệp mang đậm hơi thở cuộc sống. Đúng như câu “tagline”: “Anh đến đây để quên đi một người, còn em đến đây để nhớ về một người”.

Phim kể hành trình của cô gái Việt Nam có tên Nhật Hạ (Phương Anh Đào) đến thị trấn Higashikawa ở vùng Hokkaido để tìm lại người cha (Công Ninh) đã rời bỏ Việt Nam từ khi cô còn nhỏ.

Và trên chuyến hành trình đó, cô tình cờ gặp Akira (Takafumi Akutsu), một chàng thanh niên Nhật đam mê nhiếp ảnh đang chạy trốn đến thị trấn này để quên đi một người...

Những cuộc gặp gỡ tình cờ, những hồi ức ngọt ngào và chua xót, những bí mật ẩn giấu và chờ khám phá... đã dẫn dắt họ bước vào một cuộc hành trình mà dần dần hai con người xa lạ về văn hóa, khác biệt về ngôn ngữ này trở nên đồng điệu tâm hồn với nhau.

Phim chỉn chu đến từng bối cảnh, toàn bộ cảnh quay tại Nhật Bản đều được thực hiện tại thị trấn Higashikawa, Hokkaido. Những cảnh quay thu trọn vẻ đẹp của vùng Hokkaido như hồ nước tĩnh lặng, con đường yên bình xuyên qua thị trấn, ngọn núi với những cột khói trắng, cánh đồng hoa hướng dương, cảnh hoàng hôn đỏ ối lúc mặt trời sắp lặn phủ ánh vàng khắp vùng đồng quê... đều để lại những khung hình ảnh đẹp dịu dàng, tươi sáng, thể hiện rõ nét sự nguyên sơ, trong lành của bối cảnh nơi đây “Nhắm mắt thấy mùa hè” được xem là dấu ấn đáng nhớ của phim Việt 2018.

Ngoài "Nhắm mắt thấy mùa hè" của Việt Nam, còn có 11 tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: “Student A”- Học sinh hạng A (Hàn Quốc), “Anna Karenina: Vronsky's Story- Anna Karenina”- Chuyện kể của Vronsky (Nga), “Silent Night”- Đêm yên tĩnh (Ba Lan), “The Dark room”- Căn buồng tối (Iran), “Pupa” (Ấn Độ), “First law: A Shaman's tale”- Luật đầu tiên: Câu chuyện của Pháp sư (Argentina), “Signal rock”- Tín hiệu trên vách núi (Philippines), “Eva” (Pháp), “The Wild pear tree” (Thổ Nhĩ Kỳ/Pháp/Đức), “The Name”- Cái tên (Nhật Bản) và“Pale folk” (Serbia).

Ngoài ra, phim ngắn dự thi HANIFF V 2018 có 16 quốc gia tham dự, đây đều là những quốc gia có nền điện ảnh phát triển như: Pháp, Nhật Bản, Iran, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Singapore...

Với 40 phim, trong đó có 10 phim Việt Nam (gồm những phim tài liệu, phim hoạt hình từng đoạt giải Bông Sen Vàng, Bạc, bằng khen tại LHP Việt Nam 20 được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2017), đã được tuyển chọn kỹ lưỡng, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc, đáp ứng sự mong đợi của khán giả yêu điện ảnh.

Phim chiếu khai mạc “Shoplifters” của đạo diễn Hirokazu Kore-eda là câu chuyện về một gia đình làm nghề trộm vặt. Dù biết việc làm của mình là không đúng nhưng các thành viên trong nhà đều nỗ lực yêu thương nhau. Đây cũng là cách để họ vượt qua điều kiện sống khó khăn. Phim là câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì khiến một gia đình trở thành gia đình?

Không chỉ là tác phẩm giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71, “Shoplifters”, trình chiếu bắt đầu tại Nhật vào ngày 8/6/2018, thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật và trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất năm tại thị trường Nhật với 37,8 triệu USD tiền vé. Tại Trung Quốc phim đạt doanh thu 15 triệu USD.

Tờ The Hollywood Reporter (Mỹ) gọi là: "Màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết.” Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà làm phim Kore-eda Hirokazu luôn quan tâm đến mối quan hệ gia đình, đặc biệt là tình cha- con, như thể họ đang nắm giữ chìa khóa để giải mã linh hồn của xã hội Nhật Bản.

Và trong “Shoplifters”, tiếng Nhật: “Manbiki Kazoku”, hiểu theo nghĩa đen là Shoplifting Family- Gia đình trộm cắp, tình cha con một lần nữa đã thể hiện được điều đó.

Bộ phim đã đem đến sự tương phản giữa những cảm xúc lạnh lùng về hành vi đúng đắn của xã hội với sự ấm áp và hạnh phúc của một gia đình kém trung thực, nơi tiền bạc được chắt chiu và tất cả các phương cách kiếm tiền đều được phép, kể cả việc dẫn trẻ em đi ăn trộm.

Sau khi giành giải Cành cọ Vàng LHP Cannes lần thứ 71 vào tháng 5/2018, “Shoplifters”tiếp tục trình chiếu tại nhiều LHP Quốc tế khác, trong đó mới nhất là LHP Quốc tế Toronto, Canada vào tháng 9/2018 và sẽ ra mắt khán giả thủ đô Hà Nội trong khuôn khổ HANIFF V.

Phim cũng là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar- Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91 năm 2019.

Phim bế mạc “A Fantastic Woman”- Người phụ nữ tuyệt vời,của đạo diễn Sebastián Lelio từng giành Giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 năm 2018; Giải “Teddy Award- Best Feature Film”- Giải thưởng điện ảnh quốc tế dành cho các bộ phim có chủ đề cộng đồng những người đồng tính, được giới thiệu bởi Ban giám khảo độc lập của LHP Berlin cho đạo diễn Sebastián Lelio và Giải “Gấu Bạc” cho biên kịch Sebastián Lelio, Gonzalo Maza cũng tại LHP Berlin 2017; Giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất- Giải Tinh thần độc lập năm 2018.

Phim kể câu chuyện về Marina và Orlando yêu nhau và cùng lên kế hoạch cho tương lai. Marina vừa làm công việc bồi bàn vừa nuôi giấc mơ trở thành ca sỹ.

Orlando lớn hơn cô 20 tuổi và sở hữu một công ty in ấn. Một buổi tối, sau lễ kỷ niệm sinh nhật của Marina, Orlando đổ bệnh nặng. Lúc Marina đến phòng cấp cứu thì anh đã qua đời. Các bác sĩ và gia đình Orlando nghi ngờ cô dính líu đến cái chết của anh.

Marina là một người phụ nữ chuyển giới và đối với hầu hết thành viên trong gia đình Orlando thì thiên hướng tình dục của cô là sai thậm chí là hư hỏng. Marina đã dành cả đời tranh đấu để được là chính mình - một người phụ nữ mạnh mẽ, thẳng thắn và… “fantastic” - tuyệt vời.

Giờ đây, thay vì chỉ đơn giản là được phép thương tiếc người đàn ông có ý nghĩa rất nhiều với mình, Marina buộc phải biện minh cho sự tồn tại của chính cô.

Cùng với đồng biên kịch Gonzalo Maza, đạo diễn Sebastian Lelio đã vẽ nên bức chân dung một phụ nữ chuyển giới nỗ lực đi tìm bản thân và cảm xúc của mình. Và hành trình của người phụ nữ tuyệt vời đó đã được thuật lại trong một bộ phim tuyệt vời.

Được biết, toàn bộ phim chiếu tại HANIFF V 2018 sẽ chiếu miễn phí để giới thiệu tới công chúng tại một số cụm rạp như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia - 87 Láng Hạ; rạp Tháng Tám- 45 Hàng Bài; rạp Kim Đồng - 19 Hàng Bài; cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Center - 54A Nguyễn Chí Thanh; cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom - số 2 Phạm Ngọc Thạch; rạp Ngọc Khánh. Vé mời được phát tại các cụm rạp trên.

nham mat thay mua he tranh tai tai lien hoan phim quoc te ha noi
Poster LHP Quốc tế Hà Nội 2018.

Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc- Trao giải của HANIFF V 2018 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Lễ Khai mạc được truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 27/10/2018 trên kênh VTV2, lễ Bế mạc - Trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 31/10/2018 trên kênh VTV1./.