nham goi hoa chat la duong be trai 3 tuoi bi bong thuc quan da day
Bệnh nhi đã dần ổn định sau hơn 10 ngày điều trị. Ảnh: BS cung cấp.

Sự việc xảy ra từ hôm 8/4, đến nay, sau hơn 10 ngày điều trị tình trạng bỏng thực quản, dạ dày của bé V. đã dần ổn định hơn.

Người nhà bệnh nhi cho biết, khi bé về nhà đã bắt đầu quấy khóc, miệng môi sưng nề. Khi biết con ăn phải gói hóa chất giống đường, gia đình đã đưa con đi bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh Hòa Bình, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Một ngày sau sự cố xảy ra, sáng 9/4 bé Minh được chuyển đến Khoa Cấp cứu chống độc bệnh viện Nhi Trung ương.

Thời điểm nhập viện, tình trạng bỏng hóa chất của bé V. rất trầm trọng. Toàn bộ vùng môi sưng nề, loét miệng, xuất tiết nhiều đờm dãi.

Không riêng gì vùng miệng, mà vùng khuỷu tay trái của em cũng bị loét do chất bột màu trắng dính vào.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bỏng thực quản dạ dày do ăn nhầm hóa chất (nghi là chất xút Natri hiđroxit NaOH) và nhanh chóng tiến hành nội soi thực quản dạ dày cấp cứu bệnh nhi.

Bên cạnh đó, bệnh nhi được điều trị kháng sinh, vệ sinh miệng, da cho bé. Sau 6 ngày nhập viện, các vết thương vùng miệng bé đã bắt đầu khô, vùng loét da trước khuỷu tay trái của bé bắt đầu bong vảy, bé ngủ tốt, không còn quấy khóc. Đến nay, tình trạng bệnh nhi đã ổn định hơn.

Bác sĩ điều trị cho biết, bỏng dạ dày, thực quản do hóa chất rất nguy hiểm. Bởi sau giai đoạn bỏng, niêm mạc nơi thực quản bị tổn thương sẽ hình thành sẹo co rút, làm lòng thực quản teo nhỏ dần, khiến trẻ không thể ăn uống được dẫn đến tình trạng suy kiệt dần, phải ăn qua ống hoặc mở dạ dày qua da và có thể dẫn đến tử vong.

Với các vết bỏng ở ngoài da, sau giai đoạn lành vết thương sẽ đến giai đoạn sẹo co rút da. Nếu bị bỏng ở vùng cổ – cằm, sẹo sẽ kéo cằm và môi xuống, làm bệnh nhân ngậm miệng lại không được, ăn uống khó khăn.

Theo các bác sĩ, tai nạn ăn, uống nhầm hóa chất là khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là uống nhầm hóa chất từ dầu hoả, axit, javel do người lớn thường để các loại nước này vào các chai lọ đựng thực phẩm.

Vì thế, người lớn cần để ý để các hóa chất nguy hiểm không trong tầm với của trẻ. Giáo dục trẻ em khi nhặt được những gói hóa chất lạ không nên nếm, ăn.

Còn khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cần nhanh chóng rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch. Cha mẹ tuyệt đối không cố gắng tống hóa chất ra bằng cách ép bệnh nhân nôn để tránh gây bỏng thực quản và miệng.

Tiếp đến động viên trẻ uống từng ngụm nước lọc nhỏ để có thể làm loãng lượng hóa chất đã đưa vào cơ thể rồi nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.