Ngày 4/11, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Huế xác nhận tại Trường THCS Phan Sào Nam (thuộc P.Tây Lộc, TP.Huế), đã xảy ra vụ mất 27 tấm bằng tốt nghiệp THCS của học sinh trường này.

Sự việc được phát hiện sau khi một học sinh đến rút bằng nhưng nhà trường đã không tìm ra. Sau đó, phụ huynh của học sinh này đã nộp đơn lên Phòng GD-ĐT TP.Huế để khiếu nại.

nha truong lam mat 27 bang tot nghiep cua hoc sinh
Trường THCS Phan Sào Nam, TP.Huế, nơi xảy ra vụ mất 27 văn bằng tốt nghiệp của học sinh

Sau khi nhận đơn, Phòng GD-ĐT TP.Huế đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại trường này có 27 tấm bằng tốt nghiệp THCS của học sinh chưa đến rút đã bị mất.

Ông Nam cho biết, Phòng GD-ĐT TP.Huế đã chỉ đạo nhà trường và bộ phận văn thư lưu trữ của trường này làm giải trình, đồng thời thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý những cá nhân liên quan vì tắc trách trong việc quản lý hồ sơ làm mất bằng của học sinh.

“Người làm mất bằng của học sinh thì phải kỷ luật và hiệu trưởng của trường cũng liên đới trách nhiệm” - ông Nam nói

Theo ông Nam, việc mất bằng tại Trường THCS Phan Sào Nam xảy ra có nhiều dấu hiệu đáng ngờ, vì người lấy bằng chỉ rút những tấm bằng trong tập chứ không phải mất hết. Nếu vì nguyên nhân người quản lý làm thất lạc thì sẽ mất cả tập chứ không thể chỉ mất 27 bằng được. Chúng tôi nghi ngờ người lấy những văn bằng này có động cơ gì đó, nên đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc để điều tra làm rõ” - ông Nam nói.

Song song với việc lập Hội đồng kỷ luật và nhờ cơ quan công an vào cuộc điều tra, Phòng GD-ĐT cũng đã gặp gỡ những phụ huynh có con em bị mất bằng và đưa ra hướng khắc phục là sẽ cấp lại bản sao văn bằng với số lượng không hạn chế theo yêu cầu của học sinh.

“Những bản sao này sẽ có giá trị pháp lý giống như bản chính và các em sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào trong việc học tập cũng công việc sau này. Tuy nhiên, các em sẽ có bất tiện là không thể tự đi công chứng bằng. Mà lúc nào cần thì phải đến Phòng GD-ĐT để xin cấp lại bản sao” - ông Nam khẳng định

Cũng theo ông Nam, việc mất bằng của học sinh thỉnh thoảng cũng có xảy ra do tắc trách của nhà trường hoặc do những điều kiện khách quan như lũ lụt làm hư hỏng, trôi mất.

Do vậy, Bộ GD-ĐT cũng đã cho phép trong trường hợp mất bằng thì các cơ sở quản lý giáo dục sẽ cấp lại bản sao cho học sinh, sinh viên và giá trị pháp lý của bản sao vẫn không thay đổi so với bản chính./.