Tham dự buổi lễ, về phía Lào có đồng chí Phankham Viphavan, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào; Đồng chí Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc các quân binh chủng của Quân đội Lào và đại biểu một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía Việt Nam có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào; Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Đại tá Tào Văn Thái…

nha nuoc viet nam trao tang huan chuong cao quy cho cac tap the ca nhan qdnd lao
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã trao Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam cho Quân đội Nhân dân Lào, cùng các huân chương khác cho 53 tập thể và 35 cá nhân của Quân đội Nhân dân Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng cùng sống trên bán đảo Đông Dương, núi liền núi, sông liền sông, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, kinh tế. Nhân dân hai nước đều cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống ngoại xâm; giàu lòng nhân ái, bao dung và rất mực yêu chuộng hòa bình tự do. Chính những điều kiện tự nhiên và xã hội đó đã gắn kết hai dân tộc Việt Nam - Lào từ rất sớm và ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của nhân dân hai nước, trở thành tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, một điển hình mẫu mực hiếm có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Tình hữu nghị và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào được các Lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng vững chắc và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân và quân đội hai nước dày công vun đắp. Mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt hiếm có đó là tài sản chung thiêng liêng vô giá, mãi được trân trọng giữ gìn của hai Đảng, hai Nhà nước, Nhân dân và Quân đội hai nước Việt Nam - Lào…

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, việc Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng các Huân chương cao quý cho các tập thể và các nhân Quân đội Lào lần này là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của Quân đội Nhân dân Lào trong xây dựng và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; đồng thời tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó, thủy chung, đoàn kết keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Nhân dân và Quân đội hai nước.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Đại tướng Chansamone Chanyalath cho biết Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Lào rất tự hào và vô cùng vinh dự khi được đón nhận Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam cùng nhiều huân chương khác nhân dịp 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949 - 30/10/2019); Quân đội Nhân dân Lào đánh giá cao việc khen thưởng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với Quân đội Lào lần này; khẳng định, điều đó cho thấy suốt 70 năm qua, những thành tích mà quân đội Lào giành được luôn gắn liền với thành tích chung của hai nước. Đây là thành quả của liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam trong suốt giai đoạn kháng chiến cứu nước chống kẻ thù chung vì độc lập của hai dân tộc Lào - Việt Nam, cũng như trong giai đoạn bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Lào, Bộ trưởng Chansamone đã bày tỏ sự cảm ơn, lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội Việt Nam anh em trong suốt thời gian qua trước sau như một đã luôn ủng hộ, giúp đỡ Quân đội Lào cả về vật chất và đào tạo nhân lực… một cách kịp thời và hiệu quả. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc, hai Quân đội Việt Nam và Lào ngày càng đơm hoa kết trái.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng đã trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath số tiền 50.000 USD ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung và Nam Lào bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bão, lụt đầu tháng 9 vừa qua.