Sau nhiều ngày xét xử, ngày 5/5, phiên tòa sơ thẩm lần hai vụ cố ý làm trái tại Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh bước vào phần nghị án.

Trước đó, tháng 5/2016, TAND tỉnh Tây Ninh đã xét xử sơ thẩm lần 1 và tuyên phạt bị cáo Trần Cảnh Lạc (nguyên Tổng giám đốc Công ty Mía đường Tây Ninh) 10 năm tù. Các thuộc cấp của ông Lạc là Trần Xuân Danh (Trưởng phòng kinh doanh - thương mại) 9 năm tù và Nguyễn Thị Phúc (kế toán trưởng) 5 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

nguyen to ng gia m do c cong ty mi a duo ng tay ninh gay tha t thoa t gan 70 ty do ng
Các bị cáo tại phiên tòa (ảnh: T.C).

Theo cáo trạng, Cty Mía đường Tây Ninh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Từ ngày 7/12/2009 đến ngày 27/8/2012, Danh và Phúc tham mưu cho Lạc ký 50 hợp đồng xuất hàng cho hai công ty Xi Lai Phúc, Guo Qi Do Li mà không tìm hiểu đối tác.

Về phía đối tác thanh toán chậm, kéo dài thời gian thanh toán, không đúng quy định trong các hợp đồng ký kết, Lạc vẫn tiếp tục ký tiếp 5 hợp đồng bán hàng là tinh bột sắn, gạo. Phía đối tác chỉ thanh toán 6 tỷ đồng, còn lại đến nay không có khả năng thu hồi gần 70 tỷ đồng.

Sau bản án sơ thẩm, cả ông Lạc, Danh và bà Phúc đều kháng cáo kêu oan. TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại vì cấp sơ thẩm đã tuyên án vượt quá phạm vi truy tố.

Xét hỏi tại phiên tòa, 3 bị cáo đều cho rằng mình bị oan vì không làm thất thoát tiền của Công ty Mía đường Tây Ninh mà do phía đối tác Trung Quốc nợ và đòi nợ chưa được. Các bị cáo cho là làm đúng, không sai nên việc bị truy tố là oan.

Bị cáo Lạc nói: “Tôi không có lỗi gì nên tôi sẽ không bồi thường. Số tiền gần 70 tỷ đồng là tiền nợ và hiện công ty chưa đòi được nợ từ phía đối tác nước ngoài chứ không phải tiền bị thất thoát…”.

Không đồng tình với việc kêu oan của các bị cáo, đại diện Viện KSND khẳng định việc truy tố là đúng người đúng tội và bảo lưu quan điểm truy tố của cáo trạng. Từ đó, Viện KSND đề nghị phạt bị cáo Lạc từ 10 đến 12 năm tù; Danh từ 8 đến 10 năm tù và Nguyễn Thị Phúc từ 5 đến 6 năm tù; tất cả cùng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng ngày 15/5/2017.