Trách nhiệm của ông Trương Quý Dương đến đâu?

Ngày 4/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình ra bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô y làm chết người xảy ra tại BVĐK Hòa Bình vào cuối tháng 5/2017 khiến 9 người tử vong.

nguyen giam doc bvdk tinh hoa binh chi vi pham hanh chinh
Ông Trương Qúy Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: VTV).

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Danh Huế (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho BVĐK tỉnh Hòa Bình) cho biết, bản kết luận điều tra bổ sung vụ án chạy thận có chút thay đổi là khởi tố thêm 2 người gồm ông Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc BVĐK Hòa Bình) và ông Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư Bệnh viện). Còn lại, nội dung bản kết luận điều tra bổ sung không có nhiều thay đổi.

Kết luận điều tra bổ sung của Công an tỉnh Hòa Bình nêu rõ, việc thực hiện ký hợp đồng giữa đại diện BVĐK tỉnh Hòa Bình - ông Trương Quý Dương với ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty Thiên Sơn) là đúng theo quy định pháp luật. Sau khi giám định chất lượng sản phẩm phục vụ cho công tác chạy thận, công an tỉnh Hòa Bình khẳng định vật tư, trang thiết bị trên đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Bản kết luận điều tra bổ sung nêu rõ: Trước thời điểm xảy ra vụ việc, ông Dương đã giao Phòng vật tư phối hợp Khoa hành chính thực hiện hợp đồng nhằm sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Phòng vật tư và Kho hồi sức tích cực đã không báo cáo lại tiến độ, cách thức tiến hành để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hòa Bình cũng xác định ông Trương Quý Dương ở điểm thời xảy ra sự việc là người đứng đầu bệnh viện nhưng chưa sâu sát trong công việc.

Theo đó, từ năm 2015 - 2017, ông Dương không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận cho cá nhân cụ thể điều hành hoạt động của Đơn nguyên, không có văn bản giao cá nhân cụ thể trong khoa chịu trách nhiệm về hệ thống RO. Từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận, Giám đốc cũng không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa liên quan đến hệ thống lọc nước, để xảy ra tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO trong thời gian dài.

Do đó, trong vụ án này, ông Dương phải chịu trách nhiệm hành chính liên đới khi để xảy ra sự cố. Ngày 9/1/2018, Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 95 đề nghị Sở Y tế Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành y, của nhà nước đối với cá nhân ông Dương.

Nội dung buộc tội bác sỹ Lương là có cơ sở pháp luật

Bản kết luận điều tra bổ sung tiếp tục khẳng định nội dung buộc tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương là có cơ sở pháp luật. Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng Hoàng Công Lương là người được đào tạo về kỹ thuật thận nhân tạo, Lương cũng là bác sỹ duy nhất được phân công làm việc cố định. Bên cạnh vấn đề chuyên môn, Lương cũng thực hiện các nhiệm vụ như ký xác nhận y lệnh, chủ trì giao ban Đơn nguyên thận khi lãnh đạo khoa vắng mặt, ký đề xuất sửa chữa hệ thống RO số 2.

nguyen giam doc bvdk tinh hoa binh chi vi pham hanh chinh
Bác sỹ Lương tại phiên tòa sơ thẩm.

Lời khai của các đồng nghiệp tại cơ quan điều tra cũng chứng minh, Hoàng Công Lương có quyền ký xác nhận vào y lệnh của 2 bác sỹ Phạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh nhưng hai bác sỹ thì không có quyền trên.

Kết quả điều tra bổ sung của Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, bác sỹ Lương biết rõ nước sử dụng lọc máu phải đảm bảo chất lượng, quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO, Lương cũng là người phải chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cuối tháng 5/2017.

Vậy nên, hành vi của Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự 1999 (nay là Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017)./.

Ngày 7/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo vụ chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, vì phiên tòa vắng mặt những người liên quan nên chủ tọa Nghiêm Hoài Anh quyết định hoãn phiên tòa.

Từ 15 - 30/5, phiên tòa sơ thẩm được mở lại. Trong phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hoàng Công Lương 30 - 36 tháng tù treo, Trần Văn Sơn 4 - 5 năm tù và Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án 5 - 6 năm tù.

Đến chiều 5/6, Sau nhiều ngày nghị án kéo dài, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung 6 vấn đề.

Ngày 4/7, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố 2 bị can Hoàng Đình Khiếu (PGĐ BVĐK tỉnh Hòa Bình) và ông Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.