Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do vắc xin 5 trong 1 do Hàn Quốc ngừng sản xuất khiến loại vắc xin này đang sử dụng ở Việt Nam mất nguồn cung, Bộ Y tế đã quyết định thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin Combi - Five do Ấn Độ Sản xuất trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên hiện nay vắc xin Combi - Five vẫn chưa thể cung ứng về địa phương.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay tại kho của trung tâm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã hết, lượng vắc xin 5 trong 1 còn lại ở các huyện còn lại 2.649 liều. Trong khi đó, nhu cầu một tháng toàn tỉnh sẽ cần 4.000 liều vắc xin.

nguy co thieu vac xin 5 trong 1 o nhung thang cuoi nam

Nếu không sớm cung ứng vắc-xin 5 trong 1, thì nhiều trẻ ở Phú Yên sẽ không được tiêm phòng đúng Chương trình tiêm chủng mở rộng

Bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Phú Yên cho biết: Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh sẽ ưu tiên cung ứng vắc xin còn lại cho các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nếu trong tháng 10 đầu tháng 11 này có vắc xin về sẽ tổ chức cho các địa phương tiêm vét. Nếu việc gián đoạn trong thời gian tháng 10, tháng 11 thì sẽ không ảnh hưởng đến việc miễn dịch của trẻ. Còn kéo dài hơn thì chắc chắn có ảnh hưởng.

Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên hiện tại đơn vị cũng chưa biết thời gian cụ thể được cung ứng vắc xin 5 trong 1 trở lại. Trung tâm và tỉnh cũng không có biện pháp khác ngoài việc chờ Bộ Y tế cung ứng vắc xin 5 trong 1 vì theo quy định Bộ Y tế là đơn vị duy nhất được cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.