Hôm qua (20/1) Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ vây hãm thành phố Afrin, miền Bắc Syria, sau khi bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào các tay súng người Kurd tại khu vực này từ cuối tháng trước.

nguy co dung do giua tho nhi ky va syria tai afrin
Chiến binh người Kurd trong lực lượng YPG. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, lực lượng ủng hộ chính phủ Syria cũng đã tiến vào khu vực này. Điều này làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến cho cuộc chiến 8 năm qua ở Syria vốn đã phức tạp, lại càng thêm căng thẳng

Phát biểu tại Quốc hội ngày 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, trong vài ngày tới, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây trung tâm thành phố Afrin.

Ông đưa ra tuyên bố trên sau khi cuộc không kích và tấn công trên bộ nhằm vào các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin bước sang tháng thứ 2.

Ông Erdogan nói: “Chúng ta cần phải chuẩn bị một số công việc trên thực địa. Sự sụp đổ của trung tâm thành phố Afrin sẽ bắt đầu nhanh chóng trong những ngày tới. Các lực lượng quân sự của chính quyền Syria đã không tiến vào Afrin và chưa rõ liệu họ có đưa quân vào Afrin hay không. Có những tuyên bố mâu thuẫn, đã có các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả các nguồn tin nghiêm túc nhưng chính quyền Syria đã phủ nhận các thông tin đó."

Trong khi đó, theo hãng tin Pháp AFP, ngày 20/2, một đoàn xe chở lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã tiến vào vùng Afrin, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm vào các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại đây. Truyền hình nhà nước Syria đã phát đi hình ảnh đoàn xe tiến vào khu vực Afrin do người Kurd kiểm soát. Đã có đụng độ giữa lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng ủng hộ chính phủ Syria khi các bên đều cáo buộc bên kia tấn công trước.

Trước đó, ngày 18/2, cố vấn chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria Badran Jia Kurd cho biết các lực lượng người Kurd ở Syria và quân đội Syria đã đạt được một thỏa thuận về việc để quân đội Syria tiến vào vùng Afrin - nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch "Nhành Ô liu". Các binh sĩ quân đội Syria sẽ được triển khai tại một số vị trí ở dọc khu vực biên giới và có thể tiến vào Afrin. Tuy nhiên, thỏa thuận này đơn thuần chỉ về quân sự, không bao gồm các vấn đề liên quan đến chính trị và hành chính.

Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là một diễn biến mới, đáng chú ý. Nếu quân đội Syria “ra tay” tiếp ứng, hỗ trợ các tay súng thuộc lực lượng dân quân người Kurd ở miền Bắc nước này, đặc biệt sát cánh cùng lực lượng người Kurd tham chiến ở Afrin, thì tình hình tại Syria sẽ diễn biến theo hướng rất khó kiểm soát và làm thổi bùng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Syria của Tổng thống Al-Assad.

Một cuộc chiến trực tiếp giữa quân đội Syria – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng cuộc nội chiến nhiều bên. Bởi vấn đề là Mỹ tiếp tục ủng hộ Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd và Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) cũng được Mỹ trang bị vũ khí và huấn luyện ở tỉnh Manbij. Thổ Nhĩ Kỳ đã dọa mở rộng chiến dịch “Nhành ô liu” đến cả phía tây, hướng đến quân đặc nhiệm Mỹ đang ở Manbij và tuyên bố các “cố vấn quân sự” Mỹ có thể là mục tiêu tấn công.

Trước diễn biến mới gây căng thẳng tại Syria, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đối thoại: "Các quyền lợi, những quy phạm pháp luật và an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được giải quyết và đáp ứng thông qua đối thoại trực tiếp với chính phủ Syria. Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề của người Kurd nhằm không gây ra sự hỗn loạn, chia rẽ trong khu vực”.

Trước đó, ngày 20/1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "Nhành Ô liu" nhằm đánh bật các tay súng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd tại Afrin. Thổ Nhĩ Kỳ coi Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd là một tổ chức nằm ngoài vòng pháp luật vì có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở nước này./.