Đinh Xuân Chung (Hòa Bình) sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, bố bị nhiễm chất độc màu da cam khi tham gia kháng chiến, chị gái bị bệnh động kinh thường xuyên đau yếu. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào tiền lương đi làm giúp việc trên thành phố của mẹ.

Vượt lên những khó khăn chồng chất, quyết tâm tìm con đường sáng thay đổi cuộc sống hiện tại, Đinh Xuân Chung đã không ngừng nỗ lực để trở thành thủ khoa trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội).

nguong mo bang thanh tich cua cac thu khoa 2016

Trong suốt 4 năm học đại học, chàng trai nghèo đã “ẵm” hàng loạt các học bổng nước ngoài và dành vé tham gia các chương trình giao lưu quốc tế cho sinh viên như diễn đàn sinh viên Châu Á GPAC 2015 tại Đài Loan, giao lưu sinh viên Đông Nam Á “The Art Festival 2014” tại Malaysia. Và nhiều học bổng như học bổng ShinnyyoEn 2012, 2013, Pony Chung năm 2015, học bổng tài năng Việt 2014 của tập đoàn IMG. Mới đây Đinh Xuân Chung được nhận học bổng toàn phần khóa học Thạc sỹ tại Đại học Hàn Quốc.Đinh Xuân Chung, thủ khoa vượt khó học giỏi ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội (Ảnh NVCC).

Thủ khoa đầu ra Đại học Kinh tế khiến không ít người trầm trồ tán thưởng, nhưng sẽ còn nể phục em hơn, khi biết về cuộc sống thời sinh viên của Chung. Chung chia sẻ, mỗi tháng chỉ có 600.000 đồng chi trả cho đủ thứ, từ tiền nhà, tiền học, đến tiền ăn ở. Những buổi đi làm thêm về muộn cũng chỉ có mỳ tôm ăn lẫn với cơm trắng cho qua cơn đói, lại càng thấy nể phục hơn. Chung nói mình đã quen với những khó khăn ấy, những bữa cơm thường ngày ở nhà cũng chỉ có rau cà, khi Chung học lớp 10 mẹ đã phải lên thành phố làm giúp việc nuôi em ăn học. Nghĩ đến quãng thời gian cả năm mẹ con chỉ được gặp nhau đúng 2 ngày tết, Chung vẫn rơm rớm nước mắt. Chàng thủ khoa trẻ chia sẻ, chính những khó khăn trong cuộc sống và nỗi vất vả của mẹ đã trở thành sức mạnh cho em mỗi lúc khó khăn.

Năm 2016, Chung trở thành thủ khoa đầu ra khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, ĐHQG Hà Nội với số điểm 3,71/4,0

Cô gái có sức học đáng nể Đại học Ngoại thương

Phạm Thị Ngọc Anh( Hưng Yên) cô gái có dáng người mảnh khảnh, nhỏ bé, nhưng lại có sức học đáng nể nhất trường ĐH Ngoại Thương. Tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc với số điểm 3.94 chuyên ngành Ngân hàng, khoa Tài chính ngân hàng. Với văn bằng 2 ngành Kinh tế đối ngoại, nữ sinh còn có mức điểm khủng hơn thế: 3.98.

nguong mo bang thanh tich cua cac thu khoa 2016

Theo học về kinh tế, nhưng lại đam mê viết lách, Phạm Thị Ngọc Anh từng làm CTV cho nhiều trang mạng và báo điện tử như 24h, Tuổi trẻ, Vnexpress và có bài đăng trên tạp chí nghiên cứu khoa học của trường. Ngoài ra, Ngọc Anh còn tích cực đi thực tập tại các công ty và ngân hàng lớn nhỏ để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế.Phạm Thị Ngọc Anh, thủ khoa đa tài Đại học Ngoại Thương (Ảnh NVCC).

Bởi chính thành tích xuất sắc, trong 4 năm liền, Ngọc Anh đều dành trọn các học bổng của trường, và học bổng của Vietcom bank..

Thủ khoa kép Học viện Chính sách và Phát triển

Không ngủ quên với chiến thắng sau khi trở thành thủ khoa đầu vào Học viện Chính sách và Phát triển, Đinh Nho Minh lại một lần nữa đạt danh hiệu thủ khoa loại xuất sắc toàn khóa với số điểm 3.88. Trong 4 năm học tại trường, chàng trai đất Hà Tĩnh, với truyền thống hiếu học chưa từng để trượt một học bổng nào của trường. Học giỏi và cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, Minh vinh dự được nhận giấy khen của Đoàn Thanh niên Học việc về thành tích xuất sắc trong các hoạt động phong trào, đoàn thể 2012-2013.

nguong mo bang thanh tich cua cac thu khoa 2016

Yêu thích môn Lịch sử và đến với bộ môn này như một niềm đam mê vô điều kiện, chàng thủ khoa kép thường xuyên tìm đọc các sách về lịch sử Việt Nam và thế giới. Minh cho biết Lịch sử là một kênh hay nếu muốn giỏi về kinh doanh. Thông qua việc phân tích, tìm hiểu các trường hợp trong lịch sử sẽ hiểu hơn về những vấn đề của thế giới hiện tại.Đinh Nho Minh thủ khoa khép Học viện Chính sách và Phát triển (Ảnh NVCC)

Chu Anh Tuấn “giữ mình thành công là bước quan trọng để đi đến danh hiệu thủ khoa”

Tốt nghiệp loại xuất sắc với số điểm 3.71 toàn khóa Viện Cơ khí, Ngành Kỹ thuật cơ điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chu Anh Tuấn ( Hà Nam) mang lại niềm hạnh phúc bất ngờ cho cả gia đình. Từ một sinh viên năm nhất với nỗi lo trượt môn, học lại, Tuấn đã tìm cho mình phương pháp học riêng để từng bước chinh phục danh hiệu thủ khoa.

Là lớp trưởng năng nổ trong các hoạt động của lớp, Chu Anh Tuấn còn được ngưỡng mộ khi sở hữu hàng loạt các thành tích khủng.

nguong mo bang thanh tich cua cac thu khoa 2016

Năm 2012, Chu Anh Tuấn vinh dự được nhận học bổng Sumitomo, huy chương đồng Olympic Cơ học toàn quốc năm 2014, bằng khen của Hội cơ học Việt Nam về thành tích cao trong kỳ thi Olympic cơ học toàn quốc 2014, giải 3 Olympic Cơ học toàn quốc 2015, học bổng Lawrence-sting năm 2015, giải 3 Olympic cơ học toàn quốc môn Thủy lực năm 2015, giải “Sáng tạo” Ngày hội sáng tạo trẻ Bách khoa năm 2016. Mới đây, Tuấn được đích thân Phó Chủ tịch nước trao tặng giải thưởng KOVA 2016 cho những cá nhân có công trình nghiên cứu khoa học sáng tạo.Chu Anh Tuấn thủ khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội (Ảnh NVCC).

Ngoài ra Tuấn còn có giấy khen của BCH Đoàn trường về thành tích Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2014-2015.

Ngay sau khi tốt nghiệp, Chu Anh Tuấn đã nhận được công tác tại công ty Khí Cà Mau, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nói về phương pháp học, Tuấn tự nhận mình có cách học tài tử, mỗi ngày chỉ học 1-2 tiếng. Điều quan trọng là phải có kế hoạch rõ ràng, kiên trì và không bị lôi kéo vào những cám dỗ khi mới bước chân lên thành phố, mà nói theo cách của Tuấn là phải biết “giữ mình”.

Đinh Thị nho, Đại học Kinh tế quốc dân

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Đinh Thị Nho luôn mang trong mình niềm đam mê với việc kinh doanh và ấp ủ trong mình ước mơ khởi nghiệp.

Xuất phát từ mơ ước sẽ có một thương hiệu cho riêng mình, ngay từ năm nhất đại học, Nho đã vạch ra con đường cụ thể để chinh phục ước mơ. Năm 2013, Đinh Thị Nho đã vượt qua hàng loạt các thí sinh nặng ký để đạt giải Nhì Olympic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2013 và giải Ba năm 2014. Đến năm 2015, Nho tiếp tục chinh phục hàng loạt các giải thưởng trong nước và quốc tế khác nhau. Đáng chú ý, năm 2015, Nho đạt giải nhì cuộc thi “Dynamic- sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai”, giành vé đi tham gia khóa tập huấn về kỹ năng lãnh đạo cho sinh viên tại TP Hồ Chí Minh và chương trình giao lưu tại Nhật Bản.

nguong mo bang thanh tich cua cac thu khoa 2016

Cũng trong năm 2015, Đinh Thị Nho lọt Top 11 cuộc thi Mekong Business Challenge do International Business Challenge tổ chức. Học bổng Amcham của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, học bổng “Nâng bước tài năng trẻ của SCIC.Đinh Thị Nho, thủ khoa Đại học Kinh tế Quốc dân 2016 (Ảnh NVCC).

Không chỉ “càn quét” các học bổng và giải thưởng các cuộc thi quốc tế, Nho cũng chiếm trọn 4 năm học bổng tại trường. Đinh Minh Nho vinh dự đạt danh hiệu sinh viên tiêu biểu Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2015.

Năm 2016, Đinh Minh Nho xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra Đại học Kinh tế Quốc dân với số điểm 3, 88/4,0.