Những ngày này, các thành viên trong gia đình anh Trần Văn Tuấn, ở thôn 4, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột đang tập trung chăm sóc vườn hoa mai, quất, hồng một cách tỉ mỉ, khẩn trương. Ngoài việc tận dụng lao động trong gia đình, anh Tuấn còn thuê thêm 4 công nhân thường xuyên chăm sóc cho khoảng 1000 gốc quất, 400 chậu mai, và hơn 1.000 chậu hoa hồng.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề làm hoa phục vụ thị trường Tết, anh Tuấn cho biết, nhờ thời tiết năm nay khá thuận lợi nên các loại cây, hoa của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt, hy vọng, vụ hoa Tết năm nay sẽ mang về cho gia đình anh mức lợi nhuận từ 500 - 600 triệu đồng.

“Bất kể chăm sóc quất, hoa hồng hay hoa mai thì thời điểm đầu năm khâu chuẩn bị khó nhất. Khi đã chăm tốt rồi thì rất dễ dàng. Thời tiết năm nay tương đối tốt cho hoa, cây cảnh dịp Tết. Đến thời điểm này, mọi việc tương đối hoàn tất, chỉ chờ người đến mua và đưa ra chợ bán”, anh Trần Văn Tuấn chia sẻ.

nguoi trong hoa o dak lak tin tuong vu hoa tet nam nay thang loi
Anh Tuấn đang chăm sóc vườn quất nhà mình.

Với kinh nghiệm 8 năm trong nghề trồng lan rừng, anh Nguyễn Văn Phong, khối 7, phường Thành Nhất cho biết, cách đây hơn 1 tháng, gia đình anh đã tiến hành phân loại các giò lan theo từng khu vực để dễ bề chăm sóc cũng như áp dụng những biện pháp cần thiết để điều tiết quá trình ra hoa của Lan.

Nhiều năm gần đây, người tiêu dùng thích lựa chọn những chậu lan rừng để chưng Tết, nhờ vậy mà đến nay, vườn lan với cả ngàn gốc lan của gia đình anh Phong đã được khách đặt gần 60%, trong đó có gần một nửa bán cho thị trường ngoài tỉnh: “Đến thời điểm này, một số giò lan đẹp đã được đặt hết. Năm nay giá lan tương đối cao, khiến thu nhập của người trồng hoa cũng khá hơn mọi năm”.

nguoi trong hoa o dak lak tin tuong vu hoa tet nam nay thang loi
Nhà vườn tại Buôn Ma Thuột đang tích cực chăm sóc hoa vụ Tết.

Vụ hoa Tết năm nay, Gia đình anh Trần Thế Tân, ở tổ dân phố 2, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 200 chậu và 20.000 cành hoa cúc. Với mức giá mỗi chậu 300.000-400.000 đồng và từ 6.000-7.000 đồng/cành, vụ hoa tết năm nay sẽ mang về lợi nhuận cho gia đình anh Tân khoảng 60 triệu đồng.

Anh Tân cho biết, hoa cúc là loại hoa đòi hỏi kỹ thuật cao và phải tuân thủ đúng quy trình từ khâu chọn giống, xuống giống, bón phân, thắp điện và tưới cho hoa, vì vậy để có một chậu hoa Tết đẹp thì người làm hoa đã bỏ ra không ít công sức: “Thời tiết năm nay thuận lợi cho hoa trên địa bàn thành phố, các loại hoa phát triển rất tốt. Với đà này, giá cả so với năm ngoái mặc dù không tăng nhưng cũng đảm bảo thu nhập cho người dân.”

Với thời tiết thuận lợi, các loại hoa, cây cảnh sinh trưởng phát triển tốt và mức giá ổn định, kỳ vọng sẽ đem đến cho người trồng hoa tại thành phố Buôn Ma Thuột một vụ hoa Tết thắng lợi./.