Sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam, thị trường ô tô Thái Nguyên đã sôi động trở lại. Mỗi ngày tại Hyundai Thái Nguyên bàn giao từ 2-3 xe cho khách hàng. Số lượng khách hàng ký hợp đồng, đặt xe cũng tăng đáng kể. Trong đó, khách hàng mua xe phân khúc thấp chiếm đến trên 60%. Đây là một dấu hiệu hồi phục của thị trường sau dịch bệnh Covid-19, và cho thấy xu hướng phân khúc thấp vẫn là phân khúc tăng mạnh. Ông Phạm Chí Công, Trưởng phòng Kinh doanh Hyundai Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại, dòng xe Hyundai đang có lợi thế về sản phẩm là 100% xe lắp ráp, trong đó có hai loại xe bán chạy nhất là Grand i10 và Accent".

Còn ông Phạm Xuân Trường, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ô tô Ford Thái Nguyên đưa ra ý kiến: "Hiện tại, người dân đang hướng đến loại xe phân khúc hạng B, hạng A vì đó là phân khúc có giá thành hợp lý".

nguoi tieu dung thai nguyen lua chon cac dong xe o to phan khuc thap
Khách hàng mua xe phân khúc thấp của Hyundai chiếm đến trên 60%.

Còn tại Vinfast Minh Đạo, Thái Nguyên, tất cả các sản phẩm của đơn vị đều được hưởng lợi từ ưu đãi giảm lệ phí trước bạ. Trong 3 dòng xe hiện nay được bày bán là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, dòng xe Fadil của phân khúc thấp được 70-80% khách hàng mua xe tại hãng lựa chọn. Không chỉ vì tình năng vượt trội của một dòng xe hạng A với động cơ của dòng xe hạng B mà còn bởi khách hàng sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ 20 - 30 triệu đồng, khi mua một chiếc xe Fadil. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Điều hành Vinfast Minh Đạo, Thái Nguyên chia sẻ: "Người tiêu dùng có tâm lý hạn chế chi tiêu. Với sự ra đời của Nghị định 70 của Chính phủ, hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng. Đây là cú hích rất lớn, làm thay đổi tâm lý mua của khách hàng".

nguoi tieu dung thai nguyen lua chon cac dong xe o to phan khuc thap
Nghị định 70 của Chính phủ, hỗ trợ giảm phí trước bạ là cú hích rất lớn, làm thay đổi tâm lý mua của khách hàng.

Có thể thấy sự sụt giảm sâu từ khủng hoảng kinh tế giai đoạn dịch bệnh covid-19; tâm lý dè dặt của người tiêu dùng cho các quyết định chi tiêu lớn như mua xe; điều kiện kinh tế của đại gia đình hiện nay cũng khiến người tiêu dùng lựa chọn một chiếc xe hợp túi tiền ở phân khúc thấp dao động trong khoảng trên dưới 4 trăm triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Tú Loan, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên cho rằng: "Thời điểm hiện tại người dân chú trọng tìm hiểu và quyết định mua xe ở phân khúc thấp dao động khoảng 300-500 triệu đồng. Lý do là dòng xe này thường nhỏ gọn, dễ di chuyển trong thành phố do lưu lượng xe bây giờ cũng khá lớn".

Với mục tiêu tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19, Chính phủ đồng ý giảm thuế, phí để kích cầu nội địa. Đây cũng là thời điểm mà người dân nếu có nhu cầu mua xe thì có thể chọn một sản phẩm lắp ráp trong nước để được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ và ủng hộ ngành lắp ráp ô tô trong nước phát triển.