Gặp chúng tôi khi tàu neo ở cảng của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Tiến Hiệp tự hào nói: “Được điều khiển con tàu lớn rẽ sóng ra khơi là niềm vinh dự, tự hào của tập thể cán bộ, thủy thủ tàu 503. Tinh thần, ý chí, tình cảm của lớp cán bộ, chiến sĩ trẻ trên tàu hôm nay sẽ được bồi đắp, tiếp lửa từ thế hệ cha anh, truyền thống vẻ vang của Đoàn tàu không số năm xưa”.

nguoi thuyen truong mau muc
Thượng tá Nguyễn Tiến Hiệp (giữa) chỉ huy tàu 503 thực hiện nhiệm vụ.

Anh Hiệp nhớ lại, gần hai năm về trước, khi anh bắt đầu đảm nhận vị trí thuyền trưởng của tàu 503, tàu đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bảo đảm trang thiết bị, trong khi tàu được giao những nhiệm vụ quan trọng. Anh tâm sự: “Mọi người thường lấy danh từ “thuyền trưởng” để chỉ những người đứng đầu cơ quan, đơn vị, có trọng trách “đứng mũi chịu sào”. Còn bản thân tôi là một thuyền trưởng thực sự thì càng phải khẳng định điều đó. Một con tàu mạnh thì phải có một tập thể mạnh. Đó là sự đồng lòng, đoàn kết, thống nhất cùng vượt qua mọi khó khăn, tin vào tàu và vũ khí trang bị kỹ thuật để hoàn thành nhiệm vụ”.

Nghĩ là làm, Thượng tá Nguyễn Tiến Hiệp đã cùng với cấp ủy, chỉ huy tàu đã đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng và điều hành tập thể tàu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Yêu cầu cấp bách của tàu 503 lúc bấy giờ là phải bảo dưỡng, thay thế các trang thiết bị để bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ trên biển. Anh Hiệp đã chỉ huy tàu hành quân về nhà máy X51 (Tổng công ty Ba Son) để sửa chữa. Anh trực tiếp cùng kíp tàu và những người thợ của nhà máy X51 thực hiện nhiệm vụ này. Việc thay thế, sửa chữa đã khó, vận hành nhịp nhàng, đồng bộ và nhất là khai thác hiệu quả trang thiết bị trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu lại càng khó hơn. Những lúc vất vả, khó khăn, anh động viên cán bộ, nhân viên tàu cùng nỗ lực hoàn thành từng phần việc. Anh quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng, sở trường của anh em trên tàu để bố trí công việc hợp lý.

nguoi thuyen truong mau muc
Thượng tá Nguyễn Tiến Hiệp (thứ hai từ phải sang) kiểm tra bộ đội bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị trên tàu.

Sau khi thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, khi trở về đơn vị, tàu 503 đã tham gia công tác huấn luyện và đạt kết quả tốt. Năm 2018, tàu huấn luyện nội dung chính trị có kết quả hơn 81,1 % khá, giỏi; nội dung quân sự có hơn 86,7% khá, giỏi. Đặc biệt, tàu 503 tham gia huấn luyện vòng tổng hợp có bắn đạn thật đạt kết quả giỏi ở tất cả các nội dung và huấn luyện hiệp đồng với các đơn vị bạn đạt kết quả tốt. Trong năm, tàu 503 đạt đơn vị “Giữ tốt, dùng bền”; giành giải nhất hội thi tàu tốt cấp lữ đoàn, giải nhì hội thi tàu tốt cấp Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Tàu 503 đã được lữ đoàn đề nghị cấp trên tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, đơn vị huấn luyện giỏi năm 2018.

Trên cương vị được giao, Thượng tá Nguyễn Tiến Hiệp thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đơn vị bảo quản, giữ gìn tốt cơ sở vật chất, không để hư hỏng, xuống cấp. Khi có nhiệm vụ đột xuất, anh thường hội ý nhanh với cấp ủy, chỉ huy tàu để thống nhất, đưa ra những phương án cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ. Bản thân anh Hiệp đã tham gia tích cực và đoạt giải nhất thuyền trưởng tàu chiến đấu trong Hội thi tàu tốt cấp vùng năm 2018, được đơn vị đề nghị Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu Thuyền trưởng tàu chiến đấu tiêu biểu xuất sắc nhất năm 2018./.