Ngày 7/5/2019, phòng cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ca tai nạn hi hữu khiến bệnh nhân bị cắt ngang cổ, vết thương lột toàn bộ sàn miệng đứt rời ngang gốc lưỡi, xuyên vào hạ họng.

nguoi phu nu roi tu do tu tang 2 do sap gian giao dut ngang vung co
Bệnh nhân đã qua nguy kịch sau tai nạn hi hữu.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết đây là một tai nạn hy hữu. May mắn dù vết thương cắt ngang qua vùng cổ đứt qua gốc lưỡi đến thành sau họng nhưng lại không gây tổn thương các mạch máu lớn nằm ngay bên cạnh. Vì thế, dù bệnh nhân mất lượng máu khá nhiều nhưng không mất máu ồ ạt.

Trước đó, ngay khi được đưa đi cấp cứu tại BV Bắc Thăng Long, bệnh nhân đã được mở khí quản kịp thời. Nhờ quyết định này, cơ hội cứu sống người bệnh cao hơn.

"Bởi nếu mở khí quản chậm hoặc không chính xác người bệnh sẽ bị chảy máu vào trong phổi gây suy hô hấp và có nguy cơ tử vong trước khi được đưa đến tuyến trên cấp cứu", BS Trực cho biết.

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cho người bệnh. Bác sĩ Vũ Trung Trực, Nguyễn Thị Thanh (chuyên khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ) đã phối hợp cùng bác sĩ Vũ Ngọc Tú (chuyên khoa phẫu thuật tim mạch) để xử trí vết thương cho người bệnh.

Qua kiểm tra, lưỡi tuy đứt gần rời ngang qua gốc, một bên mạch máu nuôi bị đứt nhưng vẫn còn một bên mạch nuôi dưỡng nên được khâu lại bảo tồn.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Tạo hình -Thẩm mỹ, biến chứng đáng sợ nhất sau mổ những tổn thương này là áp xe vùng sàn miệng có nguy cơ lan vào lồng ngực làm bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên, với bệnh nhân này, đến nay đã mổ 6 ngày vùng cổ bớt phù nề, người bệnh thở êm, không có các dấu hiệu nhiễm trùng, sẽ được xem xét rút mở khí quản và ra viện sớm.