Ngày 2/4, ông Trần Xuân Hoàn, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa là người được ủy quyền phát ngôn báo chí đã có bản kiểm điểm tự nhận việc mình tự ý phát ngôn về quá trình công tác, quy trình bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh (nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản-Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa) là sai, làm ảnh hưởng đến cơ quan. Đồng thời, ông Hoàn xin nhận hoàn toàn trách nhiệm và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của cơ quan.

Bản kiểm điểm của ông Hoàn viết:

"Cuối buổi chiều ngày 1/4/2017, theo đề nghị của phóng viên Báo Tiền Phong về việc có nội dung thông tin giải trình quá trình công tác, quy trình bổ nhiệm công tác với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

nguoi phat ngon so xay dung thanh hoa nhan sai vitu y phat ngon

Bản kiểm điểm của ông Trần Xuân Hoàn, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa

Tôi là người được ủy quyền phát ngôn với báo chí, nhưng đã không xin ý kiến lãnh đạo Sở, tự ý cung cấp cho phóng viên quan điểm cá nhân của mình về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, dẫn đến báo Tiền Phong cho rằng đây là giải trình của Sở Xây dựng Thanh Hóa và đăng tải nội dung bài viết: "Sở Xây dựng Thanh Hóa giải trình ra sao về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh?" không đúng với quan điểm của Sở Xây dựng".

Ông Hoàn cho biết, ông nhận thức được việc làm trên của mình là sai so với quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, làm ảnh hưởng đến cơ quan Sở Xây dựng. "Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc làm sai trái nếu trên và chấp hành mọi hình thức kỷ luật của Hội đồng kỷ luật Sở Xây dựng".

Cũng trong ngày 2/4, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa ký công văn số 1486/SXD-VP về việc cải chính thông tin không chính xác trên báo chí.

Theo đó, ngày 1/4, báo Tiền Phong có bài viết: “Sở Xây dựng Thanh Hóa giải trình ra sao về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh”.

Theo Sở Xây dựng Thanh Hóa, sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 197/VP-THKH ngày 30/3/2017 về kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo Sở Xây dựng từ năm 2010 đến năm 2015. Sở Xây dựng khẳng định sở hoàn toàn không có văn bản nào giải trình trái với kết luận thanh tra việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Tuy nhiên, ngày 1/4, ông Trần Xuân Hoàn, Chánh văn phòng Sở Xây dựng là người được ủy quyền phát ngôn báo chí, đã không xin ý kiến lãnh đạo Sở, tự ý cung cấp thông tin cho phóng viên báo Tiền Phong về quan điểm cá nhân của ông Hoàn trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, dẫn đến việc Báo Tiền Phong cho rằng đây là giải trình của Sở Xây dựng Thanh Hóa và đã đăng tải nội dung trên.

Trước đó, ngày 30/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo Sở Xây dựng. Theo kết luận, quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy, việc Giám đốc Sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức Phó phòng, rồi Trưởng phòng khi chưa đủ các tiêu chuẩn: “Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên”; “có trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên”; “đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý nhà nước” là không đúng quy định tại Mục c, Khoản 2, Điều 4, Quyết định số 1138/2002/QĐ-UB ngày 16/4/2002 của UBND tỉnh ban hành Quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo.

Kết luận cũng cho biết, việc bổ sung quy hoạch bà Trần Vũ Quỳnh Anh vào chức vụ Phó giám đốc Sở Xây dựng 2015-2020 tại thời điểm năm 2014 có nhiều thiếu sót. Trong đó có việc tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng không thực hiện nghiêm túc việc đánh giá toàn diện cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch, tạo dư luận không tốt. Về phía Ban Tổ chức Tỉnh ủy có trách nhiệm trong việc chưa làm tốt công tác thẩm định nhân sự đối với bà Quỳnh Anh.

Về trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng từ năm 2010 đến 2015 thuộc trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn từ ngày 11/10/2010 - 7/12/2015.

Việc chưa báo cáo về Sở Nội vụ và không công khai việc bà Quỳnh Anh xin nghỉ việc từ ngày 23/9/2016 thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở xây dựng hiện nay. Về phía Sở Nội vụ Thanh Hóa có một phần trách nhiệm do đã không thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời các thiếu sót, vi phạm xảy ra tại Sở Xây dựng.

Quá trình xét, cử bà Trần Vũ Quỳnh Anh đi học cao cấp lý luận chính trị thì Ban Tổ chức Tỉnh ủy có trách nhiệm chưa xem xét toàn diện hồ sơ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nhất là xem xét quá trình công tác, mà chỉ tập trung chú ý các điều kiện, tiêu chuẩn xét, cử đi học cao cấp lý luận chính trị theo quy định.

Về việc xác minh tài sản đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy, chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.

Trong quá trình khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung đảng viên hàng năm, bà Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm về kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực, còn vi phạm quy định không "khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình"./.