nguoi ngoai hanh tinh co the song duoi nuoc
Người ngoài hành tinh có thể sống dưới nước. Ảnh: Daily Express

Người ngoài hành tinh có thể sống ở đáy biển, bên dưới lớp băng dày trên bề mặt các hành tinh xa xôi, theo Alan Stern, nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Tây Nam và từng làm việc tại NASA, News.com.au hôm 25/10 đưa tin.

Alan Stern trình bày ý tưởng này khi thảo luận về Nghịch lý Fermi, nghịch lý nêu ra sự trái ngược giữa khả năng cao tồn tại sự sống ngoài Trái Đất với thực tế con người chưa phát hiện được người ngoài hành tinh, trong Hội nghị Khoa học Hành tinh 2017 diễn ra tuần trước.

"Các nhà khoa học từng đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích nghịch lý này. Chúng tôi đề xuất một khả năng khác, đó là phần lớn sinh vật và nền văn minh ngoài vũ trụ tồn tại dưới nước", Stern phát biểu.

Nếu sống dưới đáy biển, người ngoài hành tinh sẽ gặp nhiều điều kiện thuận lợi vì nước bảo vệ họ khỏi vụ nổ của các ngôi sao, bức xạ vũ trụ hoặc những thảm họa tự nhiên khác. Stern tin rằng thế giới này có thể cực lạnh, nghĩa là người ngoài hành tinh sống dưới một lớp vỏ băng dày khiến chúng ta không thể liên lạc với họ.

"Thế giới dưới nước chặn đứng mọi phương thức liên lạc vì tồn tại dưới lớp vỏ dày bằng băng hoặc băng và đá, do đó không dễ bị phát hiện", ông bổ sung.

Những cách người ngoài hành tinh có thể liên lạc với Trái Đất. Đồ họa: Business Insider.

Các nhà thiên văn học tin rằng phần lớn những nơi có thể sống trong vũ trụ chủ yếu được bao phủ bởi nước, nghĩa là các sinh vật ở đó có khả năng giống với cá hơn là giống người.

Đầu năm nay, tiến sĩ Fergus Simpson tại Viện Khoa học Vũ trụ thuộc Đại học Barcelona sử dụng một dạng toán phức tạp gọi là xác suất Bayes để dự đoán, hầu hết các hành tinh có thể được nước bao phủ hơn 90% diện tích bề mặt.

Tuy nhiên, ông tin rằng nền văn minh của người ngoài hành tinh dạng cá không tiến bộ lắm. "Lý do chính khiến tôi nghi ngờ việc có nhiều sinh vật ngoài hành tinh thông minh sống dưới nước là những loài dưới nước như cá heo khó có thể sử dụng công cụ hay tạo ra lửa".

Trái Đất cũng là một hành tinh mà nước bao phủ phần lớn bề mặt, diện tích đất liền chỉ chiếm 29%. Tỷ lệ khác thường giữa đất và nước này có thể liên quan đến quá trình sự sống tiến hóa trên Trái Đất, theo tiến sĩ Simpson.

Thu Thảo