nguoi me thu hai cua cac chien si tre
Trung tá QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm trò chuyện với các chiến sĩ trẻ Lữ đoàn pháo binh 382

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 23 Anh hùng thuộc Lữ đoàn Pháo binh 382 vào đúng lúc kết thúc ngày huấn luyện. Trên sân của Tiểu đoàn, chúng tôi thấy một tốp chiến sĩ trẻ quây quần quanh đồng chí nữ quân nhân mang quân hàm Trung tá QNCN. Thỉnh thoảng, chẳng biết chị nói gì mà các chiến sĩ cười như nắc nẻ. Đại tá Nguyễn Xuân Quý, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Nữ quân nhân đó là Hoàng Thị Thanh Tâm, nhân viên quản lý tài chính của Tiểu đoàn 23, Chủ tịch Hội Phụ nữ Đoàn Pháo binh Sông Công, người con của quê hương ATK Định Hóa mà các chiến sĩ thường gọi là “U Tâm”, người đạt danh hiệu kỷ lục của Lữ đoàn về số năm được bình chọn là chiến sĩ thi đua, kỷ lục của Quân khu 1 về các giải thưởng qua các lần hội thi. Hoàng Thị Minh Tâm cũng là người phụ nữ duy nhất của Quân khu 1 tham dự Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến toàn quân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013.

Trò chuyện với các chiến sĩ trẻ thuộc 3 đại đội trong Tiểu đoàn 23, chúng tôi thấy ai cũng khen, cũng cảm phục tinh thần trách nhiệm và tình thương của Trung tá QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm.

Binh nhất Lê Trần Hoàn ở Đại đội 10 nói: “U Tâm luôn gần gũi trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ trẻ, động viên, chia sẻ với chúng cháu những băn khoăn trong cuộc sống cũng như trong quân ngũ. Với từng trường hợp, u có cách động viên riêng nhưng luôn khéo léo nhắc nhở chúng cháu biết quý trọng đồng tiền, chi tiêu hợp lý. Nếu được chỉ huy đơn vị cho ra ngoài doanh trại không nên “cắm quán” và uống rượu, bia. Ai có nhu cầu chính đáng, u Tâm tạo điều kiện cho ứng phụ cấp. Ví dụ như cháu tháng trước cần tiền để mua quà tặng sinh nhật bạn gái, u Tâm cho ứng luôn phụ cấp tháng này...”.

Binh nhất Lương Hồng Thái, quê ở Lạng Sơn kể: “Chúng cháu coi u Tâm như người mẹ thứ hai của mình. U thường xuyên hỏi chúng cháu chế độ ăn của đơn vị có phù hợp không, đủ no không, sở thích ăn uống của anh em thế nào… Có lần, anh em phải huấn luyện cả ngày, u đến đơn vị cấp phát quân nhu, trợ cấp vào buổi tối. U còn động viên chúng cháu gửi “tiết kiệm quân nhân” để sau khi xuất ngũ có điều kiện lập nghiệp...”.

Binh nhất Đồng Quang Nam, thủ kho Tiểu đoàn 23 chia sẻ: “U Tâm luôn quan tâm đến bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Thấy các chiến sĩ còn để lại cơm hoặc thức ăn là u hỏi lý do, từ đó đề xuất thay đổi thực đơn, thay đổi thực phẩm, thay đổi gạo...”.

Các chiến sĩ mới đang huấn luyện tân binh tại Đại đội 12 khoe với chúng tôi: Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo chỉ huy đơn vị và có được sự chăm sóc của u Tâm, các chiến sĩ mới của Đại đội đều khỏe mạnh, vơi bớt nỗi nhớ nhà và phẩn lớn đều tăng cân sau một tháng huấn luyện, Trong đó có nhiều chiến sĩ tăng từ 2 đến 5 kg.

Không chỉ các chiến sĩ trẻ yêu mến u Tâm mà hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn Pháo binh 382 mà chúng tôi gặp đều khen ngợi chị. Đặc biệt là chị em phụ nữ. Với hơn chục năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn Pháo binh 382, Hoàng Thị Thanh Tâm đã thực sự trở thành thủ lĩnh của phong trào phụ nữ tại đây. Bằng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, chị luôn đã duy trì đều đặn sinh hoạt Hội. Chị chủ động tham mưu với thủ trưởng các cơ quan, chỉ huy các đơn vị để bố trí, sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện cho chị em tham gia đầy đủ các phong trào. Chị cùng với Ban Chấp hành Hội thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, động viên chị em. Nếu chị em nào có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chưa hạnh phúc là chị tìm mọi cách tiếp cận, thậm chí gặp cả chồng, bố mẹ chồng của hội viên để phân tích, lý giải, thuyết phục.

Trong công tác Hội, chị Tâm luôn đề xuất những mô hình phù hợp với điều kiện từng hội viên và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Ví dụ như khi triển khai chuyên đề học tập Bác Hồ về đức tính tiết kiệm, chị đã vận động hội viên dùng chai nhựa cỡ lớn, đục một lỗ, mỗi người “bỏ chai” từ 1.000 đến 2.000 đồng/ngày để cuối năm thi mở ống. Số tiền tưởng nhỏ nhưng khi góp lại được hơn 7 triệu đồng. Khoản tiền đó được Hội trích hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn và mua đồ dùng, đồ chơi tặng Trường Mầm non Thịnh Đức, nơi đơn vị đóng quân.

Trung tá Dương Thị Thu Hoài, Trưởng ban Phụ nữ Quân khu 1 nhận xét: Trung tá QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm là Chủ tịch Hội phụ nữ tiêu biểu của Quân khu 1. Chị Thanh Tâm luôn nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm và bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ. 10 năm gần đây, Hội Phụ nữ Lữ đoàn 382 do chị Thanh Tâm làm Chủ tịch liên tục dẫn đầu phong trào thi đua của khối phụ nữ toàn Quân khu, được Tổng cục Chính trị và Quân khu khen thưởng. Bản thân chị Tâm cũng liên tục được Tổng cục Chính trị khen. Năm 2016 vừa qua, chị đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác Hội.

Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VI được tổ chức vào cuối năm ngoái, rất nhiều đại biểu thán phục tác phẩm dự thi "Tìm hiểu truyền thống Phụ nữ Quân đội nhân dân Việt Nam “70 năm chung nhịp bước quân hành” của Trung tá QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm. Bộ bài dự thi gồm 7 tập với hơn 2 nghìn trang bao gồm những tư liệu được lựa chọn công phu, ấn tượng trong cách trình bày, phong phú và sinh động về nội dung đã được nhiều người xem nhất trong gian trưng bày của Đại hội. Và bộ bài dự thi của chị cũng đã giành giải nhất trong cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống Phụ nữ Quân đội nhân dân Việt Nam “70 năm chung nhịp bước quân hành” do Quân khu 1 tổ chức. Trước đó, chị đã giành giải nhất cấp toàn quân Cuộc thi tìm hiểu 65 năm truyền thống Công đoàn Quốc phòng (năm 2014); giải Nhì cấp Quân khu về Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2016); giải Nhất cấp Quân khu Cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống LLVT Quân khu 1 (năm 2015); giải Nhất cấp toàn quân Cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống Binh chủng Pháo binh (năm 2016); giải Nhất cấp Quân khu cuộc thi nhân viên tài chính giỏi (năm 2014); giải Nhất cuộc thi tìm hiểu về phòng cháy chữa cháy tỉnh Thái Nguyên...

Nghe chúng tôi hỏi về động lực khiến chị giành nhiều thời gian, công sức để tham dự các hội thi, Thanh Tâm bộc bạch: “Em tham dự không phải vì phần thưởng mà vì phong trào thi đua của đơn vị. Mặt khác, quá trình sưu tầm tư liệu viết bài cũng là quá trình tự học, tự rèn”.

Khi hỏi về phong trào phụ nữ của đơn vị và cuộc sống của các chiến sĩ trẻ, Thanh Tâm nói say sưa, nhưng đến khi hỏi về thành tích của mình, Thanh Tâm trở nên bẽn lẽn: “Sinh ra và lớn lên trên vùng ATK Định Hóa - Thủ đô kháng chiến. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, em đã ước mơ trở thành người chiến sĩ. Đến nay thì ước mơ đó đã trở thành sự thật. Không những thế, em còn có được người chồng tuyệt vời cũng là bộ đội. Cô con gái đầu lòng của em sau khi tốt nghiệp đại học cũng đã trở thành viên chức quốc phòng. Gần ba chục năm công tác trong môi trường quân đội nên em hiểu được nỗi vất vả của người chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ mới xa nhà, còn nhiều bỡ ngỡ, vì thế em coi các cháu như con của em. Em cũng là bộ đội và là vợ của bộ đội, nên em hiểu được đời sống của gia đình bộ đội, từ đó thông cảm với chị em phụ nữ trong đơn vị... Phần thưởng lớn nhất của em là được các chiến sĩ yêu mến gọi bằng cái tên trìu mến “U Tâm”, nhiều chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự mấy năm rồi mà vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm. Chị em phụ nữ trong đơn vị thì coi em như chị gái. Đó cũng là phần thưởng không gì sánh được”./.