nguoi mang an oan hiv hon 10 nam dong y muc ho tro 50 trieu dong

Anh Hoàng Khắc Sửu (ngoài cùng bên phải) ký vào biên bản hỗ trợ của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An.

Sáng ngày 21/10, tại buổi làm việc với anh Hoàng Khắc Sửu (SN 1973, trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) trước sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Thẩm phán TAND TP Vinh (Nghệ An) và Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự - đơn vị trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Sửu, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã đồng ý hỗ trợ anh Sửu 50 triệu đồng.

Số tiền trên bao gồm chi phí thực hiện xét nghiệm, đi lại, thu nhập thực tế bị mất, giảm sút và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do việc kết luận nhiễm HIV sai gây ra cho anh Sửu.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, năm 2003, trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an về tội giết người, anh Sửu được đưa đi xét nghiệm máu tại Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An và được kết luận nhiễm HIV. Đến năm 2013, anh Hoàng Khắc Sửu kết thúc thời gian thi hành án và trở về địa phương, chịu sự quản lý, chăm sóc của Trạm y tế phường Nghi Thu theo diện đối tượng nhiễm HIV.

Cuối năm 2014, anh Hoàng Khắc Sửu đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS kiểm tra và được kết luận “âm tính với HIV”. Kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Cho rằng sai lầm trong kết luận của cơ quan có liên quan đã gây ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, danh dự của bản thân và gia đình, anh Sửu đã có đơn khiếu nại gửi Sở Y tế Nghệ An, yêu cầu bồi thường tổng số tiền hơn 773 triệu đồng.

Trong buổi làm việc giữa các bên vào ngày 1/4/2015, Sở Y tế Nghệ An đã thừa nhận kết luận anh Sửu nhiễm HIV là sai. Ngày 18/8/2015, Sở Y tế Nghệ An đã có Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 995, đề nghị Trung tâm y tế dự phòng tỉnh bồi thường cho anh Hoàng Khắc Sửu hơn 2,2 triệu đồng tiền xét nghiệm, tiền thuê xe đi lại. Số tiền còn lại do không có căn cứ xác đáng nên không chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của anh Hoàng Khắc Sửu.

nguoi mang an oan hiv hon 10 nam dong y muc ho tro 50 trieu dong

Luật sư Trọng Hải (áo xanh) tặng hoa chúc mừng anh Sửu sau khi vụ việc được giải quyết (ảnh T.Hoài).

Sau khi thừa nhận kết luận nhiễm HIV đối với anh Sửu là sai, Sở Y tế Nghệ An đã xóa tên anh này trong danh sách quản lý đối tượng nhiễm HIV tại địa phương, đồng thời phát thông báo vụ việc về tận khu dân cư để “minh oan”.

Không đồng ý với mức bồi thường này, anh Hoàng Khắc Sửu đã gửi đơn đến TAND thành phố Vinh để nhờ pháp luật phân xử.

Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự đã trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Hoàng Khắc Sửu trong quá trình anh này khởi kiện Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An. Số tiền bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do kết quả xét nghiệm nhầm lẫn ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và nguồn thu nhập thực tế anh Sửu đề nghị Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An bồi thường là hơn 341 triệu đồng.

TAND TP Vinh đã tổ chức hòa giải giữa các bên.

Tháng 6/2016, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng đã về nơi anh Sửu cư trú để gặp gỡ, xin lỗi công khai về việc xét nghiệm “nhầm”.

“Trải qua 9 buổi làm việc, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An mới đồng ý mức hỗ trợ 50 triệu đồng cho anh Sửu. Đây là kết quả của việc thỏa thuận theo thiện chí của anh Sửu để kết thúc vụ việc vì đã quá mệt mỏi chứ không phải là giá trị kết luận. Về danh dự của anh Sửu thì đại diện của cơ quan y tế đã về tận nơi cư trú và tổ chức buổi xin lỗi công khai”, luật sư Nguyễn Trọng Hải – Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự thông tin với PV Dân trí.

Sau khi đồng ý với mức hỗ trợ của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, anh Hoàng Khắc Sửu cũng đã có đơn đề nghị rút đơn khởi kiện đơn vị này. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Thẩm phán TAND TP Vinh cho biết, sau khi các đương sự thỏa thuận, nguyên đơn rút đơn khởi kiện, TAND TP Vinh sẽ đình chỉ giải quyết vụ việc theo quy định.