Mới đây, nhà đầu tư Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên, TP Đà Nẵng thông báo tạm ngưng thi công. Công trình này đã chậm tiến độ đến 2 năm, nay lại có nguy cơ kéo dài.

Người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang càng thêm bức xúc vì dự án dở dang. Mỗi khi mưa xuống, nhiều khu dân cư ngập chìm trong nước. Vì sao một công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng cứ giẫm chân tại chỗ?.

nguoi dan o da nang buc xuc vi du an kenh thoat lu do dang
Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên gây ngập lũ cho nhiều khu dân cư.

Trời nắng ráo thuận tiện cho thi công nhưng hàng chục xe máy, thiết bị trên công trường thi công Kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng nằm yên một chỗ.

Ông Ngô Thiện Mỹ, ở xã Hòa Liên ngao ngán khi công trình đã chậm tiến độ 2 năm, người dân nhiều lần kiến nghị, thành phố hứa đến tháng 6 năm nay sẽ hoàn thành mà hiện nay vẫn ngổn ngang.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, ở thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang lo lắng: “Kênh thoát lũ hiện nay làm dở dang. Khớp nối để thông thương hiện nay vẫn chưa xong. Vậy mà họ vẫn không làm. Mưa xuống khu Vân Dương 1 sát với Hòa Liên 5 cũng bị ngập úng. Ngập úng rất nhiều cả thôn Quan Nam 2, Quan Nam 3. Không biết lý do gì mà bữa nay tháng 5 rồi mà họ không thi công?”.

nguoi dan o da nang buc xuc vi du an kenh thoat lu do dang
Dự án kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên- TP Đà Nẵng dở dang.

Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt ngày 13/2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng, triển khai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng –Chuyển giao (BT).

Ngày 27/3/3015, Hợp đồng được ký kết giữa Sở Xây dựng TP Đà Nẵng với Công ty Cổ phần Trung Nam; Phương thức thanh toán bằng tiền chuyển quyền sử dụng đất khu đất phía Tây dự án Golden Hill mở rộng giai đoạn 1.

Đến nay, Dự án chậm trễ tiến độ gần 2 năm nhưng vẫn còn vướng công tác giải phóng mặt bằng với 34 hộ dân chưa được di dời.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, tháng 7/2017, huyện đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thế nhưng do khâu thiết kế tuyến của dự án này không tốt nên 2 lần phát sinh số hộ cần giải tỏa di dời.

Còn ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, đây là dự án BT vừa thiết kế vừa thi công, huyện không được tham gia từ đầu dự án.

“Khi đề nghị làm Kênh thoát lũ năm 2014, khi đó thành phố đưa dự án này với hình thức BT, giao cho Công ty Trung Nam cùng với thành phố là vừa thiết kế, vừa thi công nên huyện không nắm được dự án này. Công ty Trung Nam cùng với thành phố vừa thiết kế vừa thi công cho nên mới phát sinh ra chuyện này. Khi thiết kế thi công xong rồi thì họ cũng không bàn với huyện. Khi phát sinh rồi thì huyện mới đề xuất tiếp, lúc đó mới bắt đầu áp vô nên cứ làm tới đâu phát sinh tới đó”, ông Trường cho biết thêm.

nguoi dan o da nang buc xuc vi du an kenh thoat lu do dang
Kênh thoát lũ Hòa Liên nhìn từ trên cao.

Trong khi đó, đại diện nhà đầu tư BT là Công ty Cổ phần Trung Nam cho biết, mãi đến năm 2015, Trung Nam mới được chọn là nhà đầu tư.

Trước đó, năm 2011, 2012, Viện Quy hoạch Xây dựng thuộc Sở Xây dựng là đơn vị khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở. Năm 2014, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt dự án và đến ngày 27/3/2015, Hợp đồng BT mới được ký kết. Chi phí dự án không có gói giải phóng mặt bằng.

Kỹ sư Nguyễn Có, Trưởng phòng Quản lý dự án, thuộc Công ty Cổ phần Trung Nam cho rằng: “Tại thời điểm lập khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở Trung Nam chưa phải là một bên của Hợp đồng Dự án. Sau khi có dự án đầu tư Trung Nam mới tham gia.

Đến ngày 27/3/2015, Trung Nam mới chính thức có mặt tại dự án này, tiến hành ký kết hợp đồng với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch, còn đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng. Đây là những đơn vị được chỉ định”.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, việc phối hợp giữa Nhà đầu tư Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên với chính quyền địa phương và các cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND thành phố chưa chặt chẽ.

Hiện nay, hạng mục di dời đường ống cấp nước và phá dỡ công trình hiện trạng được giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện. Cầu Vân Dương, cầu Thủy Tú đã phá dỡ, riêng cầu Định đang xử lý các vướng mắc liên quan.

Ông Vũ Quang Hùng khẳng định: “Trong thời gian qua, Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức các cuộc họp, coi đây là công trình trọng điểm. Chúng tôi họp hàng tuần, đôn đốc các đơn vị có liên quan để đẩy nhanh tiến độ và báo cáo UBND thành phố. Tuy nhiên, đến nay, vướng mắc chính vẫn là công tác giải phóng mặt bằng. Sở Xây dựng có thể cam kết hoàn thành đối với phần khối lượng còn lại của tuyến kênh sau 4 tháng kể từ ngày hoàn thành giải phóng mặt bằng”.

nguoi dan o da nang buc xuc vi du an kenh thoat lu do dang
Kênh thoát lũ Hòa Liên vừa thiết kế vừa thi công dẫn đến nhiều sai phạm.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thừa nhận, Dự án Kênh thoát lũ tổng thể Hòa Liên đầu tư theo hình thức BT có nhiều sai phạm dẫn đến chậm trễ, sụt lún các khu dân cư.

UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án, đồng thời sớm công bố những sai phạm này.

“Vấn đề Kênh thoát lũ Hòa Liên, cơ quan chuyên môn đánh giá những vấn đề nguy hiểm, những bất cập, những vấn đề mất an toàn và đề ra những giải pháp khắc phục một cách có hiệu quả nhất và chịu trách nhiệm về việc đó; Đồng thời phải chỉ cho được hiện nay, chúng ta phải bổ sung nhiều hạng mục và giải quyết những vấn đề bất cập và chỉ rõ kinh phí đó thuộc về ai để có một quyết định và yêu cầu người ta phải tập trung khắc phục ngay”.

Chỉ còn 3 tháng nữa là miền Trung vào mùa mưa bão. Với những vướng mắc từ thực tế, Dự án này không thể hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Người dân xã Hòa Liên lại khổ sở vì ngập lụt do chính công trình thoát lũ dở dang./.