Trưa 12/11, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết vừa tổ chức họp với xã Mỹ Thắng để giải quyết việc người dân chặn ôtô phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ. Chiều nay, tổ công tác của huyện sẽ xuống vận động người dân về nhà.

Hai hôm trước, ôtô dịch vụ chở năm công binh và đại diện chủ đầu tư đến xã khảo sát để khảo sát, định vị điểm rà phá bom mìn cho dự án thì bị khoảng 70 người dân chặn lại. Họ yêu cầu UBND xã cam kết không triển khai dự án. Đến sáng nay, hàng chục người dân vẫn dựng lều canh giữ ở khu vực chặn xe.

nguoi dan giu oto cua doan khao sat du an dien mat troi
Người dân tập trung giữ ôtô chở nhóm công binh khảo sát dự án điện mặt trời. Ảnh: Mỹ Thắng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời huyện Phù Mỹ được UBND tỉnh Bình Định đồng ý về mặt chủ trương. Năm 2017, Bình Định đề nghị Bộ Công Thương phê duyệt đưa vào quy hoạch điều chỉnh. Dự án có công suất 330 MW, dự kiến triển khai trên 380 ha ở hai xã Mỹ Thắng và Mỹ An.

Chủ tịch huyện Phù Mỹ cho biết, vừa qua, chính quyền các cấp đã tổ chức bốn cuộc họp để nghe những vướng mắc của người dân, đồng thời công khai mô hình của dự án. "Đa số người dân đồng tình nhưng ở mỗi cuộc họp này đều có một nhóm phụ nữ phản đối", ông Dũng nói và cho biết người dân phản đối vì lo ngại mất rừng dương phòng hộ ven biển, mất nơi chôn cất mồ mả...

Sau khi nghe ý kiến của người dân và chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã rút diện tích dự án xuống còn 320 ha. Đây là đất được Nhà nước giao, không có đất thuộc quyền sử dụng của người dân.

Trước đó, cuối tháng 6, người dân thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ từng chặn 3 ôtô của đoàn khảo sát dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc đánh bắt cá của 500 hộ. Được đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã trả xe một tuần sau đó.