nguoi dan dai co cho the can cuoc cong dan tac o khau nao
Ảnh: Dân Trí

Kể từ ngày 1/1/2016, tại 16 tỉnh, thành phố đã thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, thay cho CMND.

Theo quy định, việc cấp mới hoặc đổi thẻ căn cước cho công dân chỉ mất từ 7 - 15 ngày. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong cả nước, thời gian trả thẻ cho người dân kéo dài từ 2 - 3 tháng. Việc chậm được cấp thẻ căn cước công dân đã khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong các giao dịch dân sự như: Mua bán nhà đất, ngân hàng, bảo hiểm y tế...

Hiện nay, để tạo điều kiện cho người dân, nhiều địa phương, công an quận huyện và các phường đã nhanh chóng mang thẻ căn cước đến trả tận tay cho từng người dân. Tại TP.HCM, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ nên đi làm thẻ căn cước khi cần cấp mới hoặc cấp đổi do CMND cũ đã hết hạn sử dụng, tức là sau 15 năm kể từ ngày cấp hoặc những trường hợp bị mất hoặc hư hỏng CMND. Những trường hợp chưa cần thiết thì không nên làm thẻ căn cước vào thời điểm này để tránh bị ùn ứ và chờ đợi lâu.

Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp mang tính tình thế, nguyên nhân của việc chậm cấp thẻ căn cước công dân là gì? Những hệ lụy từ chậm trả thẻ căn cước công dân? Giải pháp nào để đẩy nhanh cấp thẻ căn cước công dân?