nguoi dan buc xuc van de thu phi tai cau treo binh dinh tp song cong da ps
Cầu treo Bình Định nối xã Bình Sơn, TP Sông Công và xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên

Cầu treo Bình Định được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và hoàn thành vào năm 2015, cầu được thiết kế dài 80m, rộng 2m, phục vụ đi lại cho người dân và phương tiện dưới 0,5 tấn. Sau khi hoàn thành, cây cầu được giao cho UBND xã Bình Định, TP Sông Công quản lý. 5 năm qua, người và phương tiện qua lại cầu treo được đi tự do, không phải thu phí. Sau 5 năm, cây cầu đã đến thời điểm cần duy tu bảo dưỡng, nhưng nguồn ngân sách của cấp xã rất hẹn hẹp. Vì vậy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cho phép xã Bình Sơn tổ chức đấu thầu thu phí người và phương tiện qua cầu để tạo nguồn kinh phí thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng lâu dài cho cầu treo Bình Định, xã Bình Sơn, TP Sông Công. Ông Dương Văn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: "Giá khởi điểm sau khi khảo sát là người sau khi trừ đi các đối tượng miễn giảm, người trúng thầu phải nộp giá khởi điểm khi đấu thầu là 3 triệu, kết quả mở thầu thì giá cao nhất của anh Phạm Văn Hải là 9,1 triệu đồng; toàn bộ số tiền phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định".

nguoi dan buc xuc van de thu phi tai cau treo binh dinh tp song cong da ps
Ông Dương Văn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn trao đổi thông tin với phóng viên

Người trúng thầu là ông Phạm Văn Hải, xóm Bình Định 3, xã Bình Sơn, TP Sông Công. Theo kết quả mở thầu, mỗi tháng ông Phạm Văn Hải sẽ phải nộp vào ngân sách xã Bình Sơn số tiền 9,1 triệu đồng làm kinh phí phục vụ duy tu, bảo dưỡng cầu treo Bình Định. Nhưng việc thu phí đang trong quá trình chuẩn bị, các điều kiện phục vụ thu phí chưa được hoàn thiện, thì ngày 1/7, ông Phạm Văn Hải đã tự ý tiến hành thu phí tại cầu treo Bình Định với mức phí 2.000 đồng/mỗi lượt xe máy qua cầu. Việc này đã khiến cho nhiều người dân qua lại cầu treo Bình Định bức xúc. Ông Phạm Văn Hải cho biết: "Tôi trúng thầu từ ngày 24/6/2020, đến ngày 1/7/2020, tôi bắt đầu thu phí. Khi thu phí chưa có vé".

Việc ông Phạm Văn Hải người trúng thầu thu phí tại cầu treo Bình Định tiến hành thu phí khi chưa đủ các điều kiện pháp lý là hoàn toàn trái quy định, chính quyền địa phương cần nâng cao công tác quản lý tránh để những sự việc tương tự xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân. Người dân qua cầu treo Bình Định cũng cần nắm rõ và chấp hành theo đúng chủ trương thu phí tại cầu treo Bình Định để tạo nguồn kinh phí phục vụ duy tu, bảo dưỡng và giữ gìn cầu treo Bình Định./.