Một doanh nghiệp ngang nhiên đổ cát bồi nền với khối lượng “khủng” bên bờ sông Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

nguoi dan binh thuan nom nop lo so khoi cat boi nen cao nhu nui
Doanh nghiệp bất động sản ngang nhiên đổ cát bồi nền cao như núi bên bờ sông Phú Hài.

Cát đỏ được chở đến đổ cao như núi làm ngập úng khu dân cư vào mùa mưa và phát tán bụi bẩn vào mùa nắng, gây ảnh hưởng cuộc sống người dân địa phương. Dù vậy, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương gần như làm ngơ với việc làm phi pháp này.

Gần đây, bên bờ sông Phú Hài, TP Phan Thiết, Bình Thuận bỗng nhiên mọc lên một núi cát đồ sộ. Đây là loại cát đỏ bồi nền được xe ben liên tục vận chuyển từ nơi khác đưa về tập kết. Bờ sông vốn dĩ thoai thoải để thoát lũ nay bị nâng cốt cao hơn cả các nóc nhà của khu dân cư hiện hữu. Nhìn lên núi cát đỏ khổng lồ hiện diện bất thường, người dân địa phương vô cùng khiếp sợ.

Ông Trần Văn Hoa, người dân Khu phố 1, phường Phú Hài cho biết trước đây ở khu dân cư này chưa bao giờ bị ngập úng. Thế nhưng, mùa mưa vừa rồi, chỉ sau một trận mưa, cả xóm bị ngập nặng trong nhiều ngày liền.

“Bữa trước mưa xong là nước rút liền, nhưng giờ hết mưa cả tuần lễ, cả 10 ngày nước vẫn chưa rút hết. Rồi tới mùa Bấc, cát nó khô nó bay xuống. Cát bay xuống là khổ dân”, ông Hoa nói.

Thời điểm cuối năm, trong khu vực có gió mùa Đông Bắc thổi mạnh. Do vậy nếu núi cát đỏ vẫn tồn tại sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, kể cả khu sản xuất nước mắm truyền thống liền kề.

nguoi dan binh thuan nom nop lo so khoi cat boi nen cao nhu nui
Người dân địa phương vô cùng lo lắng vì mùa mưa bị ngập úng, mùa nắng bụi cát đỏ bay xuống ô nhiễm.
nguoi dan binh thuan nom nop lo so khoi cat boi nen cao nhu nui
Núi cát bồi nền cao hơn cả nóc nhà dân ở khu dân cư.

Bà Trần Thị Liên, người dân Khu phố 1, phường Phú Hài cho biết đã báo với chính quyền địa phương, nhưng những người có trách nhiệm vẫn để mặc cho hoạt động này diễn ra rầm rộ.

“Bà con đã phản ánh với Khu phố, mà Khu phố nói là: “Người ta có quyền lực mình không nói với người ta được. Người ta có tiền người ta đổ cát là quyền của người ta. Mình phải làm bằng người ta đi, tức là phải đổ cao như người ta”, bà Liên cho biết.

Trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Hồ Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài cho biết địa phương đã ghi nhận tình hình. Theo ông Đức, nguồn cát này là của Công ty Bất động sản Tân Việt Phát thuê xe chở từ dự án QueenPearl về. Hoạt động lấp nền, đổ cát tích trữ trên diện tích hơn 1,3ha bên bờ sông Phú Hài là hoàn toàn trái phép.

nguoi dan binh thuan nom nop lo so khoi cat boi nen cao nhu nui
Đoàn xe ben chở cát bồi nền vào ra liên tục nhưng chính quyền và cơ quan chức năng địa phương gần như làm ngơ.

Ông Hồ Thanh Đức nói: “Số cát này là do đơn vị được Tân Việt Phát thuê chở vào. Việc này sai với quy định của Nhà nước. Về phía địa phương sẽ có kiến nghị và có báo cáo với cơ quan chức năng tiếp tục xem xét xử lý”.

Mặc dù chính quyền sở tại biết rõ hoạt động này hoàn toàn trái pháp luật, nhưng suốt 3 tháng qua các đoàn xe ben hùng hậu vẫn ngang nhiên vào đây đổ cát bồi nền gây bức xúc dư luận tại địa phương./.