Người đại diện nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình xuất hiện tại Tòa

Sáng 16/5, phiên tòa xét xử vụ tai biến chạy thận xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình tiếp tục với phần xét hỏi.

Trong phiên tòa sáng nay, người đại diện cho nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương có mặt tại tòa.

nguoi dai dien nguyen giam doc bvdk hoa binh bat ngo xuat hien tai toa
Người đại diện của ông Trương Quý Dương (áo kẻ sọc) xuất hiện tại Tòa.

Trong phiên tòa hôm qua (15/5), luật sư yêu cầu triệu tập ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để làm rõ trách nhiệm liên quan với tư cách là người đứng đầu bệnh viện. Ông Trương Quý Dương, đã 2 lần Tòa triệu tập nhưng vẫn không có mặt.

Trong phiên xét xử sáng 16/5, tại phần xét hỏi, Tòa công bố lời khai của điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng (người phân công buồng bệnh cho điều dưỡng tại Đơn nguyên) do người này vắng mặt.

Hằng khai, ông Hiếu giao cho Bác sỹ Lương phụ trách Đơn nguyên, ra y lệnh lọc máu. Lời khai của Hằng thể hiện Lương ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân ngày 29/5/2017.

Được hỏi quan điểm về lời khai của Hằng, bác sĩ Lương cho biết, lời khai này không đầy đủ, không chính xác và đề nghị tòa gọi điều dưỡng Hằng.

Tòa cho biết, Hằng đã 2 lần vắng mặt. Người này đã được thông báo nhưng đều vắng mặt.

nguoi dai dien nguyen giam doc bvdk hoa binh bat ngo xuat hien tai toa
Phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án chạy thận.

Một điều dưỡng khác tại Đơn nguyên là Huyền cũng khai, bác sĩ Lương và 2 bác sỹ được giao phụ trách Đơn nguyên. Tuy nhiên, điều dưỡng Huyền cũng không có mặt tại tòa.

Bác sỹ Lương cho rằng, lời khai của Huyền không đúng sự thật. Việc ký xác nhận sửa chữa vào đơn do phòng vật tư lập. "Tôi và điều dưỡng Hằng ký vào đó để xác nhận", bị cáo Lương cho biết.

BS Lương một lần nữa khẳng định, không được giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

Khi được Thẩm phán hỏi, bác sĩ Lương khẳng định không có chức vụ, quyền hạn phân công 2 bác sĩ còn lại, cả 3 bác sĩ cùng hội ý thống nhất. Do cùng có quyền hạn và trách nhiệm như nhau nên các bác sỹ khác cũng có thể ra y lệnh lọc máu.

Theo BS Hoàng Công Lương, anh chỉ có nhiệm vụ chữa bệnh còn sửa chữa bảo dưỡng không thuộc nhiệm vụ của mình.

Để làm rõ tình tiết liên quan đến vụ án, Tòa cho gọi điều dưỡng viên Phạm Danh Quang.

Quang cho biết, được điều dưỡng Đỗ Thị Điệp nhờ khóa cửa phòng máy nên gặp Quốc tại đây. Quang biết Quốc do Quốc nhiều lần lên sửa chữa máy móc.

"Khi tôi đến, tôi hỏi Quốc máy đã sửa xong chưa thì Quốc nói đã xong nên tôi khóa cửa và nói với chị Điệp là đã khóa. Ngày 29/5/2017, tôi không có mặt ca sáng ở khoa vì tôi làm ca 2", Quang nói.

Liên quan đến vụ việc trên, có mặt tại Tòa, ông Đinh Tiến Công (Trưởng khoa hồi sức tích cực) cho biết, ông không nắm được việc sửa chữa máy móc ở Đơn nguyên thận nhân tạo mà chỉ phụ trách ở Đơn nguyên hồi sức tích cực.

Khi được hỏi, bị cáo Trần Văn Sơn khai được trưởng phòng vật tư giao quản lý máy móc trong các khoa phòng khác.

Ngày 20/4/2017, Sơn nhận được thông báo của khoa về máy hỏng hóc. Sau khi có thông tin từ khoa thì cùng ngày, bị cáo xuống khoa kiểm tra hệ thống RO số 2 và phát hiện hỏng hóc.

Sau khi kiểm tra, Sơn làm biên bản kiểm tra tình trạng máy móc và thấy cần sửa chữa nên đề xuất trưởng phòng vật tư.

Ngày 25/5/2017, Sơn nhận được thông tin từ công ty Thiên Sơn thông báo sẽ cho người xuống sửa chữa.

Sơn thừa nhận việc sửa chữa ngày 28/5/2017, anh ta chưa làm hết nhiệm vụ của mình. Khi anh ta đến, máy móc đã được sửa chữa. Bị cáo không kiểm tra giám sát quá trình sửa chữa. Sau khi sửa chữa xong thì đơn vị bàn giao cho bị cáo./.