nguoi cao tuoi voi mo hinh trong hoa do quyen tieu bieu
Ông Hoàng Lê Việt, Tổ 4, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên gắn bó với nghề sinh vật cảnh nhiều năm

Ông Hoàng Lê Việt, quê gốc ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Ngay từ khi còn công tác tại Trạm Khuyến nông thành phố Thái Nguyên, ông đã có ý tưởng về phát triển mô hình sinh vật cảnh. Với suy nghĩ để phát triển kinh tế, thì cần phải thay đổi cơ cấu cây trồng, nên từ năm 1990, ông Việt đã trồng thử nghiệm nhiều loại hoa, cây cảnh với các giống hoa ngắn ngày như: hoa thược dược, viôlet rồi chuyển đổi sang trồng đào, quất. Vừa làm, vừa học hỏi qua bạn bè, sách báo và tham gia nhiều lớp tập huấn về làm vườn, đến năm 2005, ông mạnh dạn đầu tư mua giống và nhân giống hoa đỗ quyên.

Từ đó, ông dành nhiều tâm huyết và thời gian để xây dựng một mô hình nhà vườn hoa đỗ quyên. Hiện nay, mô hình nhà vườn hoa đỗ quyên của ông có hơn 2.000 chậu hoa, giống hoa đỗ quyên, cho thu nhập bình quân hàng năm trên 100 triệu đồng. Ông Việt chia sẻ: “Vốn là một kỹ sư nông nghiệp, đặc biệt qua tìm hiểu, nghiên cứu thì tôi biết được hoa đỗ quyên là một loài hoa tuy khó trồng, nhân giống nhưng lại có giá trị kinh tế cao, nên tôi quyết tâm nhân giống loài hoa này. Đến nay, tôi đã thành công với mô hình này, hàng năm, nhà vườn đã cung cấp hàng nghìn cây giống cho người dân trồng hoa trên địa bàn thành phố, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình”.

nguoi cao tuoi voi mo hinh trong hoa do quyen tieu bieu
Ông Hoàng Lê Việt chia sẻ với các hội viên về cách nhân giống, chăm sóc hoa đỗ quyên hiệu quả

Ở tuổi cần được nghỉ ngơi, nhưng không chỉ say sưa với sinh vật cảnh, ông Việt còn rất nhiệt tình và trách nhiệm tham gia công tác xã hội… Bên cạnh đó, với mong muốn phát triển nghề sinh vật cảnh của địa phương, những năm qua, ông tích cực tham gia công tác phát triển, xây dựng Hội Sinh vật cảnh phường Thịnh Đán, được hội viên tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch Hội. Hàng năm, ông cùng các hội viên tích cực tham gia các chương trình do các cấp Hội phát động. Chính vì vậy, Hội Sinh vật cảnh phường Thịnh Đán luôn được đánh giá là Hội có hoạt động tốt, vững mạnh, có nhiều đóng góp trong các chương trình, đặc biệt là tham gia triển lãm trưng bày sinh vật cảnh tại các kỳ Festival Trà Thái Nguyên… Khi nhận xét về ông Việt, ông Trần Văn Duân, Chủ tịch Hội Sinh cật cảnh phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho biết: “Ông Việt là một hội viên rất tích cực, nhiệt tình, các kinh nghiệm quý báu ông đều sẵn sàng chia sẻ với các hội viên. Mô hình nhà vườn hoa đỗ quyên của ông là một mô hình tiêu biểu, đang được Hội Sinh vật cảnh phường quan tâm, nhân rộng đến các hội viên và người dân”.

Gần 30 năm trong nghề, với niềm đam mê, sáng tạo, giờ đây, ông Hoàng Lê Việt trở thành một “cây kéo” tài hoa, nhà vườn của ông được đánh giá là nhà vườn có không gian đẹp, góp phần tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho địa phương. Từ kinh nghiệm làm nghề nhiều năm, ông tiếp tục chia sẻ vốn kiến thức, kỹ thuật về nhân giống, chăm sóc, cắt tỉa hoa đỗ quyên cho nhiều nhà vườn trong và ngoài tỉnh./.