nguoi cao tuoi va nguoi benh man tinh can de phong dich covid 19 da ps
Nếu người cao tuổi bị bệnh COVID-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong

Ông Nguyễn Thế Lưu, ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, năm nay đã 82 tuổi, là một trong những bệnh nhân đang điều trị bệnh phổi tắc nghẽn và tăng huyết áp tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Do đã cao tuổi lại mắc các bệnh lý nền nguy hiểm, vì thế khi nghe thông tin về dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, ông Lưu đã chủ động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Thế Lưu cho hay: "Bản thân tôi thường xuyên phải đeo khẩu trang, làm bất cứ việc gì đều phải rửa tay bằng xà phòng mới thực hiện".

Người cao tuổi thường là nhóm người có nhiều bệnh lý mãn tính. Do đó, sức đề kháng của nhóm người này giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu người cao tuổi bị bệnh COVID-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong. Bác sĩ Bạch Thị Tuyết Chinh, Khoa Lão khoa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lưu ý: "Những người cao tuổi có bệnh lý nền tăng cường ăn uống dinh dưỡng, nhiều chất đạm và rau xanh để tăng cường sức đề kháng hơn, phải uống thuốc đều đặn theo các chỉ dẫn của các bác sĩ điều trị ngoại trú và phải liên hệ thường xuyên với các bác sĩ".

Cùng với nhóm người cao tuổi, những người có bệnh lý về tim, mạch cũng có nguy cơ cao mắc COVID-19 hơn so với người bình thường. Người mắc bệnh tim mạch vốn đã khó thở, mệt mỏi vì bệnh sẵn có, nếu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lại càng khó thở hơn, nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus. Bác sĩ Đặng Văn Minh, Phó Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo: "Bệnh nhân cần có ngay một số điện thoại của cán bộ y tế địa phương hoặc một bác sĩ hoặc điều dưỡng chuyên khoa về tim mạch đang theo dõi các bệnh lý cho mình, thường xuyên theo dõi các biểu hiện nghi ngờ các triệu chứng của nhiễm COVID-19 như đau tức ngực, ho, khó thở".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay, người cao tuổi và những người mắc các bệnh mãn tính không nên hoang mang, lo lắng mà cần chú trọng giữ gìn sức khỏe, tăng sức đề kháng, hạn chế đi ra ngoài, thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh để đẩy lùi dịch bệnh./.