Ông Phạm Văn Ngọc – Xóm Ao Rôm 2, xã Khe Mo,
huyện Đồng Hỷ

Ở cái tuổi gần 80, hai vợ chồng ông Phạm Văn Ngọc và bà Vũ Thị Yến – Xóm Ao Rôm 2, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ mới vừa có một căn nhà chắc chắn để ở do các tổ chức đoàn thể của xã, sự giúp đỡ của huyện xây tặng cho gia đình. Khi chúng tôi đến, chỉ gặp ông Ngọc vì bà Yến phải nằm viện. Gia đình có 02 vợ chồng với tài sản lớn nhất là mảnh đất 1170m2, kinh tế tự cung tự cấp nên vợ chồng ông Ngọc gặp nhiều khó khăn, phải sống nhờ nguồn trợ cấp xã hội. Nghèo về vật chất song ông bà Ngọc – Yến lại là những người giàu tình cảm. Điều làm chúng tôi trân trọng nhất là thương các cháu nhỏ phải đi học xa, học trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn nên khi biết trường Mầm non của xã đang tìm địa điểm xây trường, ông bà Ngọc – Yến đã sẵn sàng hiến tặng tài sản duy nhất của gia đình là trên 1000m2 đất để xây trường mà không có bất cứ yêu cầu nào: "Vợ chồng tôi luôn sẵn sàng cùng các ban ngành của xã và các thày cô giáo trường Mầm non cố gắng để có ngôi trường khang trang, sạch đẹp để nuôi dạy các cháu ngày một tốt hơn", ông Phạm Văn Ngọc – Xóm Ao Rôm 2, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

Có thể nói, trong hơn 02 năm qua phong trào hiến đất làm đường, xây trường học đã được người cao tuổi trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Những cá nhân tiêu biểu như ông Ngọc – bà Yến xuất hiện nhiều tại các địa phương.

Ông Trần Đình Thọ – Xóm Đồng Đông, xã Thành Công,
huyện Phổ Yên

Với mong muốn khắc phục tình trạng khó khăn, vất vả trong giao thông đi lại của người dân địa phương, ông Trần Đình Thọ – Xóm Đồng Đông, xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, 01 trong 53 cá nhân tiêu biểu được huyện Phổ Yên tặng giấy chứng nhận Tấm lòng vàng với những đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng NTM, đã vận động gia đình hiến 1500m2 đất để làm đường giao thông. Ông Trần Đình Thọ cho biết: "Với mong muốn có được con đường giao thông thuận lợi để phục vụ đời sống nhân dân, phát triển kinh tế địa phương nên gia đình tôi đã sẵn sàng hiến tặng đất cho xã để làm đường. Chỉ mong đời con cháu mình sau này sẽ có cuộc sống tốt hơn nhờ con đường ấy".

Ông Ngọc và ông Thọ chỉ là 02 trong số rất nhiều cá nhân người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM tại Thái Nguyên. Bên cạnh việc hiến đất làm đường, xây trường học, người cao tuổi tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm cho người lao động địa phương; giáo dục con cháu và vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM tại địa phương… Có thể nói, trong thời gian qua, việc triển khai phong trào xây dựng NTM đã được Hội Người cao tuổi tỉnh và Ban đại diện người cao tuổi các địa phương triển khai cụ thể đến từng cá nhân người cao tuổi, tạo sức mạnh tập thể cho phong trào. Với sự chung sức, chung lòng cùng tinh thần tuổi cao chí càng cao, người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh đã luôn hăng hái, tình nguyện góp công, góp của cho phong trào xây dựng NTM. Ông Nguyễn Ngọc Yến – Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hội Người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên đã phát động phong trào Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM. Để hưởng ứng phong trào, người cao tuổi các địa phương đã hiến được trên 300.000m2 đất; động viên con cháu tham gia làm đường, phát triển kinh tế...".

Chỉ trong thời gian ngắn nữa, trên mảnh đất gia đình ông Ngọc – bà Yến hiến tặng sẽ có một ngôi trường mầm non khang trang, sạch đẹp cho các em nhỏ; trên dải đất gia đình ông Thọ hiến tặng sẽ là những đoạn đường bê tông, không còn tình trạng ngập ngụa bùn lầy mỗi khi mưa xuống… Và cứ thế, bộ mặt nông thôn của tỉnh Thái Nguyên sẽ dần thay đổi, ngày một khang trang hơn, đời sống của người dân vùng nông thôn sẽ đủ đầy hơn. Điều này là kết quả sự chung sức, chung lòng của toàn dân trong đó người NCT là lực lực nòng cốt, tiên phong trên một số lĩnh vực, trong phong trào xây dựng NTM tại Thái Nguyên./.

Bài và ảnh: Hoài Thu