Chủ đầu tư vận hành máy bơm “siêu khủng” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) gần 2 mùa mưa, ký hợp đồng chính thức với Trung tâm chống ngập TPHCM gần 5 tháng nhưng vẫn chưa được chốt giá thuê dịch vụ máy bơm, xin tạm ứng tiền cũng chưa được. Không còn kinh phí, máy bơm “siêu khủng” ngừng hoạt động chống ngập cho thành phố.

“Bằng những cảm xúc và tình cảm của chúng tôi đối với TPHCM qua các mùa mưa, chúng tôi đã tự bỏ công sức và tiền bạc qua hơn 7 năm nghiên cứu về công nghệ chống ngập kiểu mới, dựa trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hiện trạng của thành phố có đặc thù cốt nền thấp và địa chất yếu tầm nhìn 10-15 năm tới. Chúng tôi đã tự bỏ kinh phí hơn 100 tỷ đồng để nghiên cứu, thiết kế, chế tạo triển khai xây lắp vận chuyển, vận hành, huấn luyện đội ngũ công nhân…”, công văn nêu rõ.

ngung van hanh may bom sieu khung vi het kinh phi

Máy bơm "siêu khủng" tạm ngừng chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vì hết kinh phí

Công ty Quang Trung được thành phố giao điểm ngập nặng nhất để lắp đặt thử nghiệm và đánh giá chống ngập. Qua gần 2 mùa mưa, hệ thống bơm đã chống ngập được 31 lần, trong đó có 29 lần thành công trên khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, được hội đồng nghiệm thu đánh giá và lập biên bản ghi nhận, riêng có 2 lần thất bại do rác có kích thước lớn gây tắc cống.

UBND TPHCM và các sở, ngành đánh giá hệ thống máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh đã phát huy cơ bản đạt hiệu quả giúp cho người dân trong khu vực và người tham gia giao thông đi lại thuận tiện và không gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của họ như trước đây.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư máy bơm “siêu khủng”, sau 45 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chính thức (19/4/2018), Trung tâm chống ngập TP vẫn chưa thông báo đơn giá của dịch vụ. Sau đó, công ty tự nguyện đồng ý gia hạn tiếp 30 ngày nữa để Trung tâm chống ngập có thời gian làm thủ tục về giá nhưng sau đó vẫn không nhận được báo giá.

“Chúng tôi tiếp tục có văn bản xin tạm ứng kinh phí trang trải cho dịch vụ chống ngập do công ty đã hết kinh phí vận hành. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn không nhận được giá thuê dịch vụ cũng như không có khoản tạm ứng nên công ty không có chi phí trả lương cho nhân công, chi phí nhiên liệu, lãi vay ngân hàng…”, chủ đầu tư chia sẻ.

ngung van hanh may bom sieu khung vi het kinh phi

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân (ngoài cùng bên phải) trong một lần đi thị sát máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo chủ đầu tư, hợp đồng chính thức ký đã gần 5 tháng trong khi máy bơm đã chống ngập qua gần 2 mùa mưa nhưng vẫn chưa được thông báo về giá thuê dịch vụ và Trung tâm chống ngập cũng không cho tạm ứng nên không còn kinh phí để tiếp tục vận hành hệ thống bơm chống ngập. Do đó, máy bơm sẽ tạm ngừng vận hành để chờ kinh phí của Trung tâm chống ngập TP.