Ghi nhận của chúng tôi tại cửa biển Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) vào thời điểm này tàu ghe tấp nập chở thủy sản đánh bắt được về bán được lợi nhuận khá cao. Không chỉ các tàu mang số hiệu của tỉnh Cà Mau mà nhiều tàu đến từ các tỉnh khác như Bình Định hay Bến Tre, nụ cười cũng thường trực trên gương mặt các ngư phủ. Họ vui vì chuyến biển đầu năm 2019 thuận lợi, kết quả đánh bắt khả quan.

Anh Huỳnh Hai Vinh, chủ tàu tại khóm 11, thị trấn Sông Đốc, cho biết, thời gian gần đây nghề biển ngày càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, đầu năm, đầu tháng vừa bước ra biển đã gặp bão nên gia đình anh rất sợ sẽ thua lỗ chuyến biển đầu năm. Tuy nhiên, sau cơn bão lượng hải sản đánh bắt được rất khá, trừ hết chi phí anh lãi không dưới 20 triệu đồng.

“Làm biển, ghe trong đèn, một chuyến biển lấy 1.800 l dầu, 100 cây nước đá. Tổng chi phí một chuyến khoảng 45 triệu, tổng thu được 70 triệu đồng” - anh Vinh nói.

ngu dan ca mau duoc mua bien nhung ngay giap tet
Chuyến biển đầu năm của ngư dân Cà Mau lãi khá.

Gia đình ông Bùi Tấn Thành cũng vừa được hưởng niềm vui trúng vụ mực đầu năm. Sau 10 ngày, con trai ông vừa cho ghe cập bến bán mực được 64 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí và trả công cho bạn bè, gia đình lãi khoảng 15 triệu đồng. Theo ông Thành, ghe tàu ngày càng lớn và hiện đại nhưng nguồn lợi thì có phần hạn chế nên lợi nhuận từ đánh bắt giảm dần. Cả năm 2018, nghề biển của gia đình chỉ đủ sống, chứ không có dư. Vụ mùa đầu năm nay, gia đình đã có lời khá nên ông đang rất kỳ vọng sẽ có một năm làm ăn thuận lợi.

“Người dân như chúng tôi làm biển thì cũng mong muốn năm nay thu nhập làm sao khá hơn. Để người chủ như mình với anh em đi cho mình cũng có lời, sống được với nghề” - ông Thành chia sẻ.

Trên địa bàn xã Khánh Hội hiện có hơn 400 phương tiện của ngư dân đăng ký đánh bắt. Sau vụ mùa đầu năm, ước tính trung bình mỗi tàu có nguồn thu từ 30 – 100 triệu đồng, tùy theo nghề khai thác và phương tiện lớn, nhỏ. Ông Châu Minh Đảm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội cho biết, nước biển đầu năm nay ngư dân hành nghề ốc và lưới vây sản lượng đạt khá. Đặc biệt, thường niên vào thời điểm cuối năm âm lịch thì nghề câu mực đạt sản lượng cao hơn nên bà con cũng đang kỳ vọng có nguồn lợi nhuận dồi dào để đón Tết.

ngu dan ca mau duoc mua bien nhung ngay giap tet
Tàu ghe vào cửa biển Sông Đốc sau nước biển đầu năm.

Theo ông Đảm, những tín hiệu đánh bắt khả quan dịp đầu năm sẽ giúp ngư dân trên địa bàn an tâm, bám biển trong thời gian tới. Qua đó, cũng góp phần giúp chính quyền địa phương hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

“Sản lượng thủy sản đánh bắt các loại năm nay ước đạt 2.500 tấn. Vượt kế hoạch, chỉ tiêu đơn vị đã đề ra. Qua nước biển đầu năm, nhìn chung sản lượng tôm cá ổn định” - ông Đảm cho biết.

Kết thúc chuyến biển đầu năm 2019 với niềm vui được mùa, ngư dân trên địa bàn Cà Mau đang chuẩn bị cho chuyến biển sắp tới. Nhiều chủ tàu cho biết, nước biển ngày Tết Nguyên đán thường mang lại nguồn lợi rất lớn nên họ sẽ tiếp tục ra khơi, ăn Tết ngoài biển./.