Mùa giải trước, CLB Hà Nội và Hải Phòng có cùng 50 điểm sau 26 lượt đấu, nhưng CLB Hà Nội lên ngôi vô địch sau khi hơn đội bóng đất Cảng ở kết quả đối đầu trực tiếp, trong 2 lượt trận đi và về giữa 2 đội.

Năm nay, nhiều khả năng chỉ số phụ lại được xét đến để phân định ngôi vô địch V-League. Hiện tại, có 3 đội có cùng 45 điểm trước lượt trận thứ 26 của giải, thứ tự gồm CLB Hà Nội, CLB Quảng Nam và FLC Thanh Hoá.

So về kết quả đối đầu trực tiếp giữa 3 đội này với nhau, CLB Hà Nội xếp cao nhất, kế đến là CLB Quảng Nam, trong khi FLC Thanh Hoá bất lợi nhất.

ngoi vo dich v league se duoc dinh doat bang chi so phu
Ngôi vô địch V-League 2017 có thể được quyết định bằng chỉ số phụ (ảnh: Gia Hưng)

So về kết quả đối đầu trực tiếp theo từng đôi một, tức là giữa CLB Hà Nội với CLB Quảng Nam, CLB Hà Nội với FLC Thanh Hoá và giữa CLB Quảng Nam với FLC Thanh Hoá, đội bóng thủ đô vẫn có kết quả đối đầu tốt nhất, kế đến là đội bóng đất Quảng, và sau cùng vẫn là đội bóng xứ Thanh.

Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu vẫn chỉ có 2 đội bằng điểm sau lượt đấu cuối cùng, thay vì 3 đội, CLB Hà Nội vẫn sẽ xếp trên đối thủ của họ, còn FLC Thanh Hoá vẫn sẽ xếp dưới.

Ví dụ, nếu CLB Hà Nội, CLB Quảng Nam và FLC Thanh Hoá cùng thắng ở vòng 26, và có cùng 48 điểm, CLB Hà Nội sẽ vô địch, CLB Quảng Nam đứng nhì, FLC Thanh Hoá đứng ba.

Nếu CLB Hà Nội và CLB Quảng Nam có chiến thắng ở vòng 26, trong khi FLC Thanh Hoá không thắng, CLB Hà Nội vẫn vô địch. Ngược lại, nếu CLB Hà Nội không thắng, trong khi FLC Thanh Hoá và CLB Quảng Nam cùng thắng, CLB Quảng Nam sẽ là đội lên ngôi cao nhất.

Ở các giải đấu khác, việc ngôi vô địch được so kè bằng chỉ số phụ có thể phản ánh bằng sự kịch tính. Tuy nhiên, ở V-League lại chưa hẳn như vậy. Bởi, người hâm mộ nhìn chung vẫn còn rất nhiều hồ nghi vào sự vô tư của các đội bóng, vô tư của cuộc đua đến ngôi đầu.

Sự hồ nghi này chủ yếu xuất phát từ thực tế “một ông chủ - nhiều đội bóng” vốn chỉ tồn tại ở V-League. Việc bầu Hiển có thể chi phối đến quá nhiều đội khiến cho cuộc đua đến ngôi đầu mất đi sự sòng phẳng.

Còn nhớ năm 2012, Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội ngày nay) của bầu Hiển có cơ hội lên ngôi vô địch, nếu quyết thằng XM Xuân Thành Sài Gòn trên sân Thống Nhất, nhưng Hà Nội T&T khi đó lại chọn cách chơi tử thủ, để một đội bóng khác của bầu Hiển là SHB Đà Nẵng lên ngôi sau trận thắng V.Nình Bình ở đất Hoa Lư.

Ở mùa giải năm nay, người hâm mộ không biết chắc rằng có bao nhiêu trận đấu với diễn biến như thế? Có trận đấu nào mà các đội bóng của bầu Hiển kiềm chân đối thủ để những đội khác của bầu Hiển được hưởng lợi?

Năm nay, giả sử trước vòng đấu cuối cùng, giả sử ngôi đầu một lần nữa đổi chủ, tức là CLB Hà Nội không thể giành chiến thắng trước Than Quảng Ninh ở sân Cẩm Phả (mà khả năng này không phải không thể xảy ra, vì Than Quảng Ninh không phải đội yếu), thì vẫn là một đội bóng khác của bầu Hiển là CLB Quảng Nam có lợi thế. Thành ra, đấy chưa chắc đã là kịch tính!

Kim Điền