Ngay sau Diễn đàn "Đối thoại Shangrila" ở Singapore kết thúc, tối qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Giem Mattis, đã lên đường tới Australia để hội đàm với những người đồng cấp nước này về các vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong ngày hôm nay (5/6) tại Sydney, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ, thảo luận các vấn đề về chống khủng bố và chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

ngoai truong va bo truong quoc phong my den tham australia

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Sau đó, hai quan chức hàng đầu của Mỹ sẽ cùng những người đồng cấp Australia là Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne và Ngoại trưởng Julia Bishop, tham gia cuộc đối thoại thường niên Australia - Mỹ (AUSMIN) bàn về những chủ đề an ninh quan trọng và hợp tác quốc phòng.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Australia Julia Bishop khẳng định, cuộc tham vấn cấp Bộ trưởng giữa Mỹ- Australia lần này là rất quan trọng bởi môi trường chiến lược ở hai nước đang có những thay đổi kể từ khi Mỹ có chính quyền mới. Theo bà Julia Bishop, đây cũng sẽ là cơ hội để hai nước xem xét lại chính sách đối ngoại của mình.

Chuyến thăm Australia của 2 quan chức hàng đầu của Mỹ diễn ra trong bối cảnh gần đây thế giới liên tiếp bị chấn động bởi hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Anh, ở Indonesia, ở Iraq và Afghanistan. Vì thế, trọng tậm thảo luận tại các cuộc gặp sẽ là vấn đề chống khủng bố, cực đoan.

Sau khi ở thăm Australia, ngày mai (6/6) Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tới New Zealand để gặp Thủ tướng Bill English và người đồng cấp nước này Gerry Brow./.