Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự kiến có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác của Triều Tiên, nhằm thảo luận về phi hạt nhân hóa, bao gồm cách thức tiến hành cũng như lịch trình cụ thể.

ngoai truong my tham trieu tien tap trung vao van de phi hat nhan hoa
Quan chức Mỹ Mike Pompeo bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần ông Pompeo thăm Bình Nhưỡng. Ảnh: Al Jazeera.

Ông Pompeo đã 2 lần tới thăm Triều Tiên trong năm nay, trong đó bao gồm cả chuyến thăm với tư cách giám đốc CIA. Tuy nhiên vị quan chức này chưa trở lại Bình Nhưỡng kể từ khi hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức tại Singapore hồi tháng trước.

Tại một buổi điều trần của Thượng viện hồi tháng 6 vừa qua, ông Pompeo nhấn mạnh rằng Triều Tiên hiểu rõ phạm vi yêu cầu phi hạt nhân hóa của Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Mỹ đang thúc giục Triều Tiên báo cáo chính xác số lượng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo thuộc sở hữu của nước này. Ông Pompeo được cho là sẽ nêu vấn đề kể trên trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, hai bên không ấn định cụ thể phương thức hoặc khung thời gian cho việc thực thi, để lại các chi tiết này cho những cuộc đàm phán tiếp sau./.