Cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao hàng đầu của Ai Cập, Saudi Arabia, Ma-rốc, UAE, Jordan và Palestine lần này là một phần tiến trình do Liên đoàn Arab khởi xướng sau một cuộc họp khẩn cấp hồi cuối năm 2017 vừa qua.

ngoai truong cac nuoc arab nhom hop ve jerusalem
Thánh địa Jerusalem. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Jordan Ayman Al-Safadi cho biết: “Chúng ta sẽ có những yêu cầu cụ thể, quan trọng nhất là việc công nhận một nhà nước Palestine với Jerusalem là thủ đô, tính theo biên giới vào ngày 4/6/1967.

Đây là một nỗ lực mà chúng ta sẽ thực hiện theo yêu cầu của Liên đoàn Arập trong bối cảnh đã có một quyết định chính trị nhằm công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Giờ đây, chúng ta phải hành động để có được một quyết định chính trị quốc tế công nhận Nhà nước Palestine với Jerusalem là thủ đô”.

Ngoại trưởng 6 nước Arab lại một lần nữa lên tiếng phản đối về sự công nhận của Tổng thống Mỹ mới đây về Jerusalem và cho biết đang nghiên cứu các biện pháp đối phó, đồng thời vẫn hi vọng về một giải chính trị cho vấn đề giữa Israel và Palestine trong thời gian tới.

Dự kiến, một cuộc họp cấp Bộ của Liên đoàn Arab sẽ được tổ chức vào cuối tháng này trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thường niên (AL) vào tháng 3 tới tại Saudi Arabia./.