Chuẩn bị tốt, khắc phục những tồn tại

Trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2019-2020, tại Trường Cao đẳng Trinh sát (Tổng cục II), Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng hài lòng nhận thấy cơ sở vật chất, giảng đường, thao trường… được bảo đảm khá đầy đủ theo yêu cầu của từng môn học. Trong đó phải kể đến hệ thống các phòng học chuyên dùng Trinh sát kỹ thuật; thao trường huấn luyện Trinh sát đặc nhiệm; nhà tập võ thuật… đều được đầu tư xây dựng khá cơ bản. Đại tá Nguyễn Văn Thông, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, từ khi có quyết định nâng cấp lên cao đẳng, nhà trường đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên; lãnh đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, ưu tiên cho nhiệm vụ giáo dục-đào tạo; từng bước hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường cao đẳng. Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, nhà trường đã đề nghị trên tăng chỉ tiêu cho cán bộ, giáo viên đi đào tạo sau đại học các chuyên ngành, đến nay đã có 30/87 giáo viên có trình độ sau đại học. 100% cán bộ, giáo viên giảng dạy bậc cao đẳng có đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm, tin học, tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định.

Theo đánh giá của Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu), năm học 2018-2019, các học viện, nhà trường trong toàn quân đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và hoàn thành khá toàn diện các mặt công tác. Chất lượng đào tạo, năng lực thực hành thể lực, trình độ ngoại ngữ của cán bộ, giảng viên, học viên được nâng lên. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Trung tướng, PGS, TS Đỗ Viết Toản, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1 cho rằng, trong chương trình đào tạo, nhất là chương trình huấn luyện giai đoạn 1 còn chưa sát với chương trình huấn luyện chiến sĩ mới và chương trình đào tạo hệ sĩ quan chỉ huy của Bộ Tổng Tham mưu ban hành. Tổ chức phương pháp huấn luyện của giảng viên, năng lực thực hành của học viên có nội dung còn hạn chế… Để khắc phục những hạn chế, trong năm học 2019-2020 và những năm tiếp theo, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, khắc phục thiếu sót, đồng thời triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, cụ thể.

Cùng với quan điểm nhìn nhận thẳng thắn về những điểm còn hạn chế, các học viện, nhà trường như: Học viện Biên phòng, Học viện Phòng không-Không quân và Trường Sĩ quan Lục quân 2… cũng đều đưa ra những giải pháp để khắc phục. Theo đó, sau khi có kết luận kiểm tra toàn diện các mặt công tác của Bộ Tổng Tham mưu, Học viện Biên phòng đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp khắc phục. Tập trung hoàn chỉnh các chương trình đào tạo, các quy chế, quy định; rà soát lại chương trình đào tạo sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo cho từng đối tượng. Trong đó tập trung vào hai đối tượng cơ bản là: Đào tạo sĩ quan biên phòng cấp phân đội trình độ đại học và chỉ huy đồn biên phòng.

Trước khi bước vào năm học 2019-2020, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã chủ động bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đổi mới hệ thống thư viện phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập; tổ chức tập huấn cán bộ, giảng viên, tập trung vào nội dung mới, thống nhất phương pháp tổ chức, thực hành giảng dạy theo từng nội dung, sát với đối tượng người học. Nhà trường cũng đã khảo sát thực tế tại các đơn vị huấn luyện, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo phù hợp, sát thực tiễn, tập trung vào những vấn đề cơ bản, thiết thực, đáp ứng chức danh khi ra trường.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cả, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2 cho biết, để khắc phục những điểm còn hạn chế của năm học trước, nhà trường đã tập trung hoàn thiện hệ thống văn kiện diễn tập có bắn đạn thật theo đúng quy định của bộ; tổ chức chỉnh sửa Đài chỉ huy bắn và cự ly vận động thực hành bắn đạn thật bài 2 súng AK tại khu vực Trường bắn cơ bản. Chấn chỉnh việc mang đeo trang bị của cán bộ, học viên khi tham gia học tập tại thao trường; bổ sung gần 1.000 dây thắt lưng to và bình tông phục vụ huấn luyện dã ngoại, diễn tập; chú trọng luyện rèn thể lực cho học viên ở tất cả các nội dung sức mạnh, sức nhanh, sức bền và bơi và chạy 100m… Mục tiêu gắn nhà trường với đơn vị được cụ thể hóa trong giảng dạy, học tập, rèn luyện để đào tạo ra những sĩ quan có phẩm chất, trình độ và năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

nghiem tuc day va hoc nang cao chat luong dao tao
Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra phân đội Trinh sát đặc nhiệm nữ, Trường Cao đẳng Trinh sát. Ảnh: DUY ĐÔNG.

Chú trọng phương pháp người thầy

Theo Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu), năm học 2019-2020, các học viện, nhà trường toàn quân tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho quân đội, nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện thể lực, phương pháp, kỹ năng huấn luyện thực hành, phương pháp tác phong chỉ huy cho học viên. Đồng thời tăng cường sử dụng bản đồ tập bài, thi kiểm tra, bổ sung soạn thảo văn kiện chỉ huy tham mưu trên bản đồ vào thi tốt nghiệp; nâng cao chất lượng đầu ra cho các đối tượng đào tạo.

Tìm hiểu thực tế tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, chúng tôi được biết, để khắc phục các tồn tại, hạn chế của năm học trước, nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình nội dung đào tạo cho các đối tượng. Nhất là chương trình đào tạo giai đoạn 1 sát với Chương trình huấn luyện chiến sĩ mới và đào tạo sĩ quan chỉ huy ở các đơn vị. Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo các khoa tăng cường phương pháp sư phạm; bồi dưỡng trình độ chuyên môn; phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sát thực tiễn đơn vị và phù hợp với đối tượng người học. “Cùng với tổ chức phúc tra thể lực cho 100% học viên; kiểm tra phương pháp huấn luyện, kỹ năng chỉ huy, kỹ năng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị cho các học viên chuẩn bị đi thực tập, nhà trường sẽ chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ quản lý học viên về phương pháp duy trì ôn luyện, luyện tập nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng giờ tự học, tự ôn luyện ở đơn vị. Phân công cán bộ bám lớp khoa học, chặt chẽ và thực hiện nghiêm việc kiểm tra, theo dõi, trợ giáo giúp đỡ học viên trong huấn luyện…”, Trung tướng Đỗ Viết Toản khẳng định.

Cùng chung mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, trong quá trình điều chỉnh, đổi mới nội dung, chương trình, Học viện Hải quân đã mời các chuyên gia, các nhà quản lý, các cán bộ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị tham gia đóng góp ý kiến về nội dung, phương pháp. Sau khi xây dựng xong các chương trình, học viện cũng đã xin ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chủng. Vì vậy hoạt động điều chỉnh, đổi mới nội dung, chương trình đã bám sát thực tiễn, phù hợp với sự phát triển về nhiệm vụ, trang bị vũ khí mới của Quân chủng Hải quân. Đến nay, học viện đã hoàn thành, cải tiến 12 chương trình đào tạo sĩ quan phân đội trình độ đại học và 10 chương trình đào tạo cán bộ theo chức vụ. Nội dung kiến thức, kỹ năng của các chương trình đào tạo được đổi mới, chọn lọc để đáp ứng yêu cầu của bậc học, của thực tiễn. Về cơ bản bảo đảm được tính liên thông, kế thừa giữa các cấp học, những nội dung lạc hậu, trùng lặp được loại bỏ. Các môn học trong từng chương trình đào tạo đổi mới đều được xác định chuẩn đầu ra, bao gồm những yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà học viên cần phải đạt được sau khi hoàn thành việc học tập môn học.

Nằm trong số 4 học viện, nhà trường được trên đầu tư xây dựng theo mô hình “Nhà trường thông minh”, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trong năm học mới này, Học viện Quốc phòng cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình phù hợp với các đối tượng đào tạo. Phương pháp giảng bài sẽ được chú trọng đổi mới theo hướng nêu vấn đề, định hướng học viên tự nghiên cứu, dành thời gian thảo luận, sau đó giảng viên kết luận nội dung; bảo đảm tính thiết thực, tính chiến đấu mạnh mẽ và dự báo khoa học cao. “Học viện tiếp tục duy trì nghiêm quy chế quy định về thi, kiểm tra, thi tốt nghiệp; thực hiện 3 thực chất “Học thực chất, thi thực chất và đánh giá thực chất”. Trong chỉ đạo diễn tập, vận dụng phương pháp “Đạo theo diễn” là chủ yếu để nâng cao năng lực tư duy của người dạy và người học, đồng thời tăng cường thời gian nghiên cứu thực tế nhằm gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật những thông tin mới về công tác quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng khu vực phòng thủ ở các địa phương, đơn vị và các địa bàn tác chiến…”, Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết./.