Cảnh báo được Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bob Corker đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn với New York Times trong loạt phát ngôn tranh luận gay gắt công khai với ông Trump.

nghi sy cong hoa my canh bao ong trump day dat nuoc vao the chien 3

Ông Trump (trái) và ông Corker từng là đồng minh nhưng mối quan hệ giữa 2 người đã xấu đi trông thấy. (Ảnh: Reuters)

Mới đây trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi cho cựu đồng minh chính trị của ông về thỏa thuận hạt nhân với Iran và điều này đã vấp phải sự đáp trả sắc bén từ phía Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker. Ông Corker vốn là đồng tác giả đạo luật yêu cầu cứ 90 ngày một lần Quốc hội Mỹ lại đánh lại việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran nhưng một số chính trị gia cực hữu cho rằng chính điều này giúp thỏa thuận “lọt” qua ải Quốc hội.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, ông Corker bày tỏ quan ngại trước việc Tổng thống Mỹ hành động “như thể ông ấy vẫn đang tham gia ‘The Apprentice’ [Chương trình truyền hình thực tế của ông Trump cầm trịch trước đây – ND] hay gì đó”.

“Ông ấy lo ngại về tôi”, Thượng nghị sỹ Corker chia sẻ. “Ông ấy có thể lo ngại về bất cứ ai quan tâm đến đất nước này”.

Ông Corker bác bỏ ý tưởng rằng ông Trump có thể sử dụng những phát ngôn gây hấn với Triều Tiên để nâng cao vị thế của Mỹ trong các nỗ lực đàm phán mà Ngoại trưởng Rex Tillerson đang thúc đẩy.

“Tôi biết là ông ấy đã gây tổn hại trong một vài trường hợp”, Thượng nghị sỹ Corker nói tiếp. “Ông ấy đã gây tổn hại cho chúng ta trong tiến trình đàm phán đang diễn ra với việc đăng những dòng tweet đó”. Tuy nhiên, ông Corker không tiết lộ chi tiết về cái gọi là tiến trình “đàm phán” đang diễn ra với Triều Tiên.

“Nhiều người nghĩ rằng đây là chiến thuật ‘cảnh sát tốt, cảnh sát xấu’ [của ông Tillerson và ông Trump – ND] nhưng đó không phải là sự thật”, ông Corker nêu rõ.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa này vốn là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 và cũng nằm trong danh sách ứng viên Phó Tổng thống hoặc Ngoại trưởng của chính quyền Tổng thống Trump. Nhưng quan hệ giữa 2 người đã xấu đi trông thấy.

Khẩu chiến giữa những cựu đồng minh

Gần đây, ông Corker đã chỉ trích ông Trump vì phản ứng của Tổng thống Mỹ sau các cuộc biều tình của những người có tư tưởng chủng tộc da trắng thượng đẳng ở Charlottsville (Virgninia) hồi tháng 8.

Mặc dù vậy, thân tín của Bob Corker, ông Todd Womack cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gọi cho Thượng nghị sỹ này ngày 2/10 để đề nghị ông xem xét lại quyết định không tái tranh cử vào năm 2018 và “tái khẳng định rằng ông [Tổng thống Trump – ND] sẽ ủng hộ ông ấy như đã nói rất nhiều lần”.

Thế nhưng những gì ông Trump chia sẻ trên Twitter lại hoàn toàn trái ngược.

“Thượng nghị sỹ Bob Corker đã ‘van xin’ tôi ủng hộ ông ấy tái cử ở Tennessee. Tôi nói ‘Không’ và ông ấy từ bỏ (nói rằng ông ấy không thể thắng mà không có sự ủng hộ của tôi)” – Tổng thống Trump viết trên Twitter. “Ông ấy cũng muốn trở thành Ngoại trưởng, tôi nói ‘Không, cảm ơn’”.

“Vì thế, tôi hoàn toàn lường trước việc Corker sẽ có giọng điệu tiêu cực và cản trở chương trình nghị sự vĩ đại của chúng ta” – ông Trump viết thêm.

Chỉ 1 giờ sau những dòng tweet của ông Trump, Thượng nghị sỹ Corker đáp lại rằng: “Thật là một nỗi hổ thẹn khi Nhà Trắng biến thành trung tâm chăm nom người trưởng thành”.

Thậm chí trước cả khi đôi bên tranh cãi trên Twiter, Thượng nghị sỹ Bob Corker đã nói rằng ông khó lòng ủng hộ bất cứ gói cải cách thuế nào [của ông Trump – NĐ] mà hệ lụy là thâm hụt ngân sách liên bang sẽ tăng./.