Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương đã đánh giá cao những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KTXH mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực để đạt được trong 6 tháng đầu năm 2009. Xác định từ nay đến cuối năm, ảnh hưởng của suy giảm kinh tế chắc chắn sẽ còn nhiều tác động song đây cũng là cơ sở quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển KTXH của năm 2009.

Tại phiên họp lần này, nội dung trọng tâm được quan tâm thảo luận, cho ý kiến là báo cáo tình hình KTXH 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2009. Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Thái Nguyên vẫn hoàn thành một số chỉ tiêu quan trọng như: Thu hút đầu tư với gần 200 dự án, đã có 40 dự án khởi công và đang triển khai đầu tư; Thu ngân sách đạt trên 623 tỷ đồng; Giá trị sản xuất công nghiệp đang có dấu hiệu hồi phục.

Sáu tháng qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,52%; GDP bình quân đạt 6,3 triệu đồng; Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 2,03% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ là nguyên nhân chính khiến sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng chậm, nhiều chỉ tiêu phát triển KTXH của năm sẽ khó có khả năng hoàn thành. Từ thực tế này cùng với việc rà soát đánh giá, dự báo nguồn lực tăng thêm do tăng năng lực sản xuất và đầu tư, UBND tỉnh dự thảo điều chỉnh một số chỉ tiêu KTXH trong năm 2009.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế điều chỉnh từ mức tăng 11% xuống mức khoảng từ 8,5% đến 9%; Giá trị sản xuất ngành công nghiệp từ 9.950 tỷ đồng xuống còn 9.700 tỷ đồng; Giá trị kim ngạch xuất khẩu 121 triệu USD xuống còn 70 triệu USD; Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp điều chỉnh từ tăng 7% xuống mức 4% so với năm 2008; Giá trị trên 1 ha đất nông nghiệp trồng trọt từ mức 50 triệu đồng xuống 47 triệu đồng.

Xác định điều chỉnh là để phù hợp với thực tế song các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân, các thành phần kinh tế cũng tiếp tục phải vào cuộc để hoàn thành tốt hơn các chỉ tiêu đã đề ra.

Lý giải rõ hơn về mục tiêu của các điều chỉnh, trong phần kết luận nội dung này, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Việc điều chỉnh là căn cứ vào tình hình kinh tế thế giới, tình hình KTXH 6 tháng đầu năm và tác động của gói kích cầu của Chính phủ trong các tháng còn lại của năm 2009. Bên cạnh đó, tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vừa qua, Chính phủ cũng đã trình quốc hội điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nước từ 6,5% xuống còn 5%; Các địa phương khác trong khu vực cũng đã có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, việc điều chỉnh của Thái Nguyên là phù hợp song cũng là một mục tiêu quan trọng để các cấp các ngành, toàn thể nhân dân cùng đồng thuận thực hiện hiệu quả hơn, nếu vượt được qua các chỉ tiêu đã đề ra thì sẽ là rất tốt.

Cũng để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2009, bên cạnh việc điều chỉnh các chỉ tiêu, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp kích cầu của Chính phủ với phương châm “năng động, sáng tạo, sát tình hình và hiệu quả”. Ba nhóm nhiệm vụ giải pháp gồm: Nhóm nhiệm vụ “5 đẩy” là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, quy hoạch chung, quy hoạch vùng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và đẩy mạnh công cuộc đổi mới đồng bộ các loại hình dịch vụ; Nhóm giải pháp “4 quản” là: Quản lý đầu tư, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản, quản lý và bảo vệ rừng và quản lý về văn hóa xã hội và nhóm giải pháp “3 chống” là: Chống lãng phí, tham nhũng, chống tội phạm ma túy và chống quan liêu, sẽ là các nhiệm vụ trọng tâm.

Cũng tại phiên họp lần này, để chuẩn bị các nội dung sẽ trình tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu cũng đã nghe, thảo luận vào nhiều báo cáo quan trọng khác như: Báo cáo ước thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm; Dự thảo tờ trình, Nghị quyết về việc quy định, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí; Dự thảo tờ trình đề nghị phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008; Dự thảo tờ trình, Nghị quyết thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trong nhóm khoáng chất công nghiệp giai đoạn 2009-2015 xét đến năm 2020; Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh…vv.


Thu Trà