Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019 do UBND tỉnh trình tại Kỳ họp cho thấy, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong những tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục giữ đà tăng trưởng, nhiều chương trình, dự án lớn đã đi vào sản xuất ổn định, một số dự án phát triển đô thị đang được triển khai, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh.

Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 6 tháng đầu năm 2019 cụ thể, như sau:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,28%; Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

- Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 342.700 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

- Giá trị xuất khẩu đạt 13,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 12% so với cùng kỳ, bằng 50,4% kế hoạch

- Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 7.570 tỷ đồng, bằng 50,5% dự toán năm, tăng 8,6% so với cùng kỳ.

- Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 7.008 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ, bằng 51,7% kế hoạch cả năm.

- Năm 2018, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố về kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); xếp thứ 12 về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 12 bậc so với năm 2017, tăng 36 bậc so với năm 2016); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 86,02%.

- Các chỉ tiêu xã hội triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng đề cập đến những khó khăn, hạn chế, đó là: ngoài yếu tố tăng trưởng từ các dự án thuộc khu vực FDI và các dự án lớn thuộc lĩnh vực công nghiệp, khu vực dịch vụ tăng trưởng còn thấp; giá trị sản xuất công nghiệp chưa đạt tiến độ đề ra; mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài còn hạn chế.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Một số dự án, công trình trọng điểm còn vướng mắc về quy trình thủ tục đầu tư, chưa bảo đảm được nguồn vốn đối ứng cho dự án nên chậm triển khai thực hiện; việc thu hồi các dự án vi phạm đã có quyết định thu hồi còn nhiều khó khăn, chậm tiến độ; tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi có diễn biến phức tạp, chưa được khống chế, kiểm soát chặt chẽ,… Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục, UBND tỉnh đã đưa ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả năm 2019. Trong đó, chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp được làm rõ về tiến độ, giải pháp và khả năng hoàn thành.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu đã được nghe Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2019; Chương trình Giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh; Báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh; việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và việc sáp sáp xóm, tổ dân phố tại một số địa phương thuộc thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ và huyện Đại Từ; Quy định chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; Việc ưu đãi đầu tư cho Dự án Samsung Electro – Mechanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình; Đề nghị thông qua quyết định chủ trương đầu tư một số dự án xây dựng hạ tầng Khu dân cư, Khu đô thị trên địa bàn thị xã Phổ Yên và huyện Định Hóa; Đề nghị thông qua chủ trương đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị thông qua Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”; Việc bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019; quy định một số chính sách hỗ trợ liên quan đến việc tặng quà chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, hỗ trợ đối với người cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiệm ma túy công lập; mức chi cho công tác điều tra số liệu Bộ Chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; quy định mức thu học phí đối với cấp học mầm non, phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2019-2020. Trong đó, các tờ trình liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư theo hình thức PPP – Hợp đồng BT trên địa bàn thành phố Sông Công là nội dung đáng chú ý được thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp lần này.

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu tiếp tục nghe đại diện UBND tỉnh trình bày tờ trình đề nghị giao bổ sung biên chế sự nghiệp khác năm 2019 cho Sở Giao thông vận tải và Sở tài nguyên môi trường và Báo cáo thẩm tra, kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm của các Ban HĐND tỉnh.

Một trong những nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm được trình bày tại phiên làm việc buổi chiều là kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8 và theo Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh. Theo đó, trong tổng số 144 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đến nay, UBND tỉnh đã giải quyết xong 19 ý kiến, đang giải quyết 94 ý kiến; 31 ý kiến, kiến nghị đã giải trình và thông tin tới cử tri.

Theo đánh giá, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ngay, được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Nhiều nội dung được trả lời đúng trọng tâm, ngắn gọn, có phương án, lộ trình giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung việc chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế, cần giải pháp quyết liệt từ các cấp chính quyền.

Cũng trong ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; quy trình miễn nhiệm, bầu Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 và quy trình miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.