Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

ngay lam viec thu nhat ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii nhiem ky 2016 2021
Đoàn Chủ tịch điều hành tại Kỳ họp. Ảnh: Lăng Khoa

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 do UBND tỉnh trình tại Kỳ họp cho thấy, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục giữ đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,85%; cơ cấu tổng sản phẩm chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 290 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 13,1 tỷ đô la Mỹ, bằng 52,2% kế hoạch năm, tăng 11,7% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 7.000 nghìn tỷ đồng, bằng 53,8% dự toán năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 6,4 nghìn tỷ đồng, bằng 48,9% kế hoạch, tăng 3,5%.

Các chỉ tiêu xã hội triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Các chỉ số về cải cách hành chính đều được cải thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính Nhà nước.

ngay lam viec thu nhat ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii nhiem ky 2016 2021
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Lăng Khoa

Đặc biệt, với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc đối với các địa biểu tham dự về một hoạt động xúc tiến đầu tư cấp tỉnh phong cách, thực chất và chuyên nghiệp.

Tại Hội nghị này, 50 dự án đã được trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 46.700 tỷ đồng.

Kết quả này là minh chứng sinh động, cho thấy sức hút đầu tư của một mảnh đất giàu tiềm năng, cũng như những nỗ lực và quyết tâm lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong công tác thu hút đầu tư để phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng đề cập đến những khó khăn, hạn chế, đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng tăng chậm lại, kinh tế ngoài quốc doanh tăng trưởng thấp, mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài còn hạn chế; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai; việc giải ngân kế hoạch đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp; công tác phối hợp của một số cấp, ngành chưa quyết liệt, thiếu tính chủ động,…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục, UBND tỉnh đã đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả năm 2018.

Về Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018 của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm HĐND tỉnh đã thực hiện đúng các chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch công tác đề ra.

ngay lam viec thu nhat ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii nhiem ky 2016 2021
Các đại biểu tham dự tại Kỳ họp. Ảnh: Lăng Khoa

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều cải tiến, đổi mới, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, hình thức đa dạng, phong phú.

Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát; các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức 12 cuộc giám sát, khảo sát đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc thực hiện Hiến pháp, chấp hành pháp luật, Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đặc biệt, phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư và một số dự án chậm tiến độ, sử dụng đất chưa đúng quy định đã diễn ra thẳng thắn, dân chủ và hiệu quả.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Hoạt động của các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục được duy trì hiệu quả, chất lượng.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã nghe thường trực HĐND tỉnh trình bày Tờ trình về việc đề nghị thông qua Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh và Báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 7.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu đã được nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trình bày Thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018; Tờ trình đề nghị thông qua Đề án công nhận thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ là đô thị loại IV.

Tờ trình đề nghị quy định hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản khác (không bị thiếu hụt bảo hiểm y tế); Tờ trình về việc quy định thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh và thời hạn UBND các cấp gửi các báo cáo tài chính – ngân sách đến các Ban HĐND, Thường trực HĐND, HĐND cùng cấp, cơ quan tài chính cấp trên; Tờ trình đề nghị quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tờ trình đề nghị quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Tờ trình đề nghị quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”.

ngay lam viec thu nhat ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii nhiem ky 2016 2021
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lăng Khoa

Trong đó, đáng chú ý là Tờ trình đề nghị quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị.

Đây là sự cụ thể hóa của tỉnh nhằm kịp thời triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Đề án, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% biên chế so với số biên chế được giao năm 2015.

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu tiếp tục nghe đại diện UBND tỉnh trình bày Tờ trình đề nghị hỗ trợ tiền ăn cho trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh; Tờ trình đề nghị điều chỉnh mức thu học phí đối với cấp học mầm non và cấp học phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2018-2019; Tờ trình đề nghị quy định một số nội dung, mức chi phục vụ các kỳ thi, cuộc thi thuộc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 và Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thứ 6 và ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh; nghe đại diện các cơ quan tư pháp báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Cũng tại phiên làm việc này, các Ban HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm và Báo cáo thẩm tra của các Ban về các văn kiện trình tại Kỳ họp thứ 7.

Theo đó, với nhiều đổi mới trong phương thức thẩm tra nên chất lượng hoạt động thẩm tra các văn kiện trình tại kỳ họp thứ 7 được nâng lên rõ rệt. Các văn kiện sau khi thẩm tra đã được cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ những nội dung mà các Ban HĐND tỉnh đã chỉ ra.

Cũng trong ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình thôi làm nhiệm vụ đại biểu của đại biểu HĐND tỉnh do chuyển công tác.