ngay lam viec thu nhat ky hop thu 5 hdnd tinh nghe 16 bao cao to trinh thong bao
Ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh nghe 16 báo cáo, tờ trình, thông báo. Ảnh: Lăng Khoa

Báo cáo tình hình phát triển Kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 do UBND tỉnh trình tại Kỳ họp cho thấy, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, trong những tháng đầu năm 2017, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 14,1%; giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 12,38% tỷ USD, bằng 59% kế hoạch năm, tăng 42% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước đạt 6,5 nghìn tỷ đồng, bằng 72% dự toán năm, tăng 29% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 6,3 nghìn tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch, tăng 3,1%; các chỉ tiêu xã hội triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Theo kết quả công bố, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Nguyên trong năm 2016 tiếp tục duy trì ở tốp 7/63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng đề cập đến những khó khăn, hạn chế, đó là: Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước trên địa bàn phục hồi chậm; công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu; việc giao và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp, nhất là nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia; việc giải quyết các vấn đề sự cố môi trường tại một số khu vực khai thác khoáng sản chưa kịp thời; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa triệt để; công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu; kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (ParIndex) của tỉnh năm 2016 chỉ xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố… Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Về Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp: Trong 6 tháng đầu năm HĐND tỉnh đã thực hiện đúng các chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch công tác đề ra. Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII đã được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo luật định và đảm bảo các nội dung theo chương trình làm việc đã được các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua. Các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp ngày càng được nậng lên về chất lượng và hiệu quả.

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều cải tiến, đổi mới, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, thực hiện Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát tại các cơ quan, đơn vị về kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp trước đó và thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Hoạt động của các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục được duy trì hiệu quả, chất lượng.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã nghe thường trực HĐND tỉnh trình bày Tờ trình về việc đề nghị thông qua Chương trình giám sát năm 2018 của HĐND tỉnh và Báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5. Theo đó, trong năm tới, HĐND tỉnh dự kiến tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2017. Đây là nội dung quan trọng, được nhiều cử tri quan tâm.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu đã được nghe Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày Thông báo của của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017; nghe UBND tỉnh trình các nội dung: về việc quyết toán ngân sách năm 2016 tỉnh Thái Nguyên; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII; Đề án Phát triển kinh tế tập thể tỉnh giai đoạn 2017-2020; Chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2017 – 2020; việc thành lập xóm Tân Tiến thuộc xã Bình Sơn, thành phố Sông Công; việc đề nghị thông qua quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh và về việc đề nghị thông qua quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước; mức phân bổ kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; nội dung, mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; bổ sung mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên làm việc này, các Ban HĐND tỉnh cũng đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm và Báo cáo thẩm tra của các Ban về các văn kiện trình tại Kỳ họp thứ 5. Theo đó, với nhiều đổi mới trong phương thức thẩm tra nên chất lượng hoạt động thẩm tra các văn kiện trình tại kỳ họp thứ 5 được nâng lên rõ rệt. Các văn kiện sau khi thẩm tra đã được cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ những nội dung mà các Ban HĐND tỉnh đã chỉ ra.