>>Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XI

Trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã nghe tổng hợp ý kiến thảo luận của các tổ đại biểu trong ngày làm việc thứ hai. Theo đánh giá đã có 90 lượt ý kiến phát biểu của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ. Về kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2008 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2009. Nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm nguyên nhân 4 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đặt ra là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; Giá trị sản xuất công nghiệp; Chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh thô; Chỉ tiêu xuất khẩu lao động; đồng thời các đại biểu cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân 2 chỉ tiêu đạt kết quả cao là chỉ tiêu thu ngân sách và chỉ tiêu về giá trị xuất khẩu.

Về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội năm 2009, qua thảo luận, các đại biểu đề nghị làm rõ căn cứ cơ sở xác định một số chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế 11% giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20%, thu ngân sách tăng 60% giá trị trên diện tích nông nghiệp 50 triệu đồng/ha..

Ý kiến thảo luận cũng đã nhấn mạnh đến vấn đề thực hiện chủ đề năm 2009 là năm “Phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, tiếp tục đảy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính để thu hút đầu tư”; Ý kiến đại biểu cũng cho rằng giải pháp đề ra trong năm 2009 chưa sát với nhiệm vụ cấp bách của cả nước đó là chống lạm phát, khủng hoảng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm vấn đề ngân sách năm 2009; Công tác dân số Kế hoạch hoá gia đình giai đoạn 2009-2015; Đề án tiếp tục ngăn chặn và đẩy lù tệ nạn ma tuý; Vấn đề điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ khoản thu trong các trường học thuộc hệ thống giáo dục và đào tạo; Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản; Biên chế hành chính và sự nghiệp năm 2009...

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 06/12/2008, kỳ họp HĐND tỉnh đã nghe lãnh đạo các ngành giải đáp những thắc mắc của cử tri:

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư - Nguyễn Đức Minh thay mặt UBND tỉnh làm rõ thêm nguyên nhân một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội không đạt kế hoạch trong năm 2008;

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Quốc Minh giải trình ý kiến về vấn đề giá trị sản phẩm hàng hoá nông sản, nông nghiệp năm 2009 tăng hơn năm 2008 có phù hợp xu thế thị trường không? Vấn đề xử lý công và van xả nước hồ Khuổi My xã Kim Sơn huyện Định Hoá cần được khắc phục sửa chữa vì không được sử dụng ngay sau khi hoàn thành.


Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo - Lê Duy Vỵ trả lời
vấn đề đào tạo theo chế độ cử tuyển.
Ảnh: Thành Trung
Giám đốc Sở giáo dục & Đào tạo - Lê Duy Vỵ trả lời ý kiến về vấn đề đào tạo sinh viên theo chế độ cử tuyển và nguyên nhân từ đầu năm đến nay số học sinh này chưa được cấp tiền theo chính sách theo quy định của nhà nước.

Giám đốc Điện lực Thái Nguyên - Nguyễn Hoàng Dương trả lời ý kiến về chất lượng điện, cung cấp cho người dân vùng nông thôn - vẫn còn một số vùng dân cư ở xã Yên Trạch huyện Phú Lương chưa có điện. Tình hình thực hiện các dự án điện nông thôn và giải pháp của ngành điện năm 2009; Giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri về tình trạng nhiễm điện do đường dây 220KV trên địa bàn huyện Đại Từ.

Giám đốc Sở Giao thông & Vận tải – Lê Đình Thi trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu về kết cấu hạ tầng giao thông đang có nhiều bất cập như: Đường không có lề đường, không có rãnh thoát nước, đường trở thành mương thoát nước khi mưa, xuống cấp nhanh....Vấn đề phân cấp quản lý giao thông đến cơ sở...

Giám đốc Sở Lao động & Thương binh - Xã hội, Nguyễn Thị Hằng trả lời ý kiến chất vấn về lĩnh vực xuất khẩu lao động của tỉnh Thái Nguyên hàng năm; Vì sao số lượng lao động xuất khẩu lao động có hộ khẩu thường trí tại Thái Nguyên không tương xứng số liệu trong báo cáo của UBND tỉnh; Vấn đề giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động, mất sức lao động, người hưởng bảo hiểm xã hội...

Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông - Vũ Quốc Thạnh trả lời về công tác quản lý dịch vụ Internet trên địa bàn tỉnh...

Một nội dung được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm đó là tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; Vấn đề gia tăng số vụ và tội phạm trong thời gian qua; Vụ việc được quan tâm nhiều nhất là vụ vỡ nợ lớn nhất tại Thái Nguyên thời gian qua liên quan đến vợ chồng Võ Khánh Dương và Quỳnh Anh. Về nội dung này Giám đốc Công an tỉnh Hoàng Văn Tân đã thông tin tới kỳ họp một số tình tiết của vụ án và nguyên nhân cơ bản vì sao vợ chồng Khánh Dương và Quỳnh Anh lại huy động được số tiền lớn đến như vậy - con số có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ có hai đối tượng này mà theo thông tin từ Giám đốc Công an tỉnh, tại Thái Nguyên còn khá nhiều đối tượng khác cũng thực hiện việc huy động vốn với lãi suất cao...đánh vào lòng tham của con người. Hiện nay, ngành công an và các cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ để giải quyết các vụ việc nổi cộm về an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã chất vấn trực tiếp nhiều nội dung liên quan đến các ngành về các lĩnh vực kinh tế, xã hội được nhiều cử tri quan tâm.

Cuối phiên làm việc sáng nay, đồng chí Phạm Xuân Đương - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu phân tích làm rõ bối cảnh nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2008 UBND tỉnh xác định các giải pháp điều hành chủ yếu nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện nhóm giải pháp trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư, thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ người nghèo và các đối tượng gặp khó khăn, tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, quy hoạch và xây dựng quy hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, công tác xã hội hoá, tập trung chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí… nhằm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.


UBND tỉnh đã ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo và điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; đã chỉ đạo các ngành chuyên môn xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết tại các kỳ họp trong năm 2008, thống nhất chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Công tác chỉ đạo điều hành UBND tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và vai trò cá nhân lãnh đạo. Duy trì chế độ họp UBND tỉnh hàng tháng, quý để chỉ đạo, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và triển khai nhiệm vụ kế hoạch trong thời gian tới. UBND tỉnh đã đảm bảo chế độ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương theo đúng quy định và thẩm quyền.


Hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh cũng như chính quyền các cấp được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm. Từng bước chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương làm việc của các cơ quan hành chính trong tỉnh; đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở, phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc, giúp các đơn vị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.


Năm 2009, phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng phụ trợ cho các khu cụm công nghiệp; kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất cho nông nghiệp, nông thôn; các công trình y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Giải quyết tốt các vấn đề về xã hội, môi trường bảo đảm phát triển bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành; hiệu quả xây dựng và thực hiện cơ chế chính sách ở địa phương; Thái Nguyên phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 với chủ đề trọng tâm của năm 2009 là “Năm phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, năm tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư”.


Kỳ họp sẽ kết thúc vào chiều hôm nay (6/12) bằng việc HĐND tỉnh thông qua các Nghị quyết. Thông tin chi tiết về hoạt động và phiên bế mạc kỳ họp sẽ tiếp tục được cập nhật./.


Bảo Lâm