ngay lam viec thu 3 ky hop thu 6 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii phien giai trinh chat van va tra loi chat van
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: BTN

Trong phiên làm việc buổi sáng (8/12), HĐND tỉnh đã nghe và thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tại tổ (ngày 7/12) về các văn bản trình tại kỳ họp. Theo đó, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, đã có trên 70 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND và đại biểu khách mời tại phiên thảo luận tổ. Cơ bản các đại biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị của các cơ quan chức năng và chất lượng của các văn bản; nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó bổ sung một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018; và thảo luận làm rõ về các vấn đề, nội dung trong các văn bản. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại , tổ trong ngày làm việc thứ 2, các đại biểu nghe giải trình của các cơ quan chức năng liên quan và tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là một trong những nội dung quan trọng của mỗi kỳ họp và được đại biểu cũng như cử tri đặc biệt quan tâm. Đã có 3 ý kiến đề nghị giải trình và 14 phiếu chất vấn liên quan đến hàng loạt các vấn đề nổi cộm búc xúc trong đời sống xã hội đã được đại biểu HĐND tỉnh thay mặt nhân dân phản ánh tới kỳ họp, đồng thời cũng đã nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng có liên quan.

Như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; các vụ án hình sự có chiều hướng gia tăng và liều lĩnh, đặc biệt là tội phạm về ma túy và tội phạm giết người, cố ý gây thương tích được đại biểu Nguyễn Thị Hương - Tổ đại biểu thành phố Thái Nguyên viện dẫn qua một số vụ án nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn, đồng thời đề nghị đồng chí Giám đốc Công an tỉnh làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng và giải pháp kiềm chế, ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới.

Một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong phiên thảo luận tổ và cũng là vấn đề chất vấn được đại biểu chất Trần Văn Ngọc - Tổ đại biểu huyện Phú Bình đề nghị UBND tỉnh giải trình, làm rõ đó là hiệu quả của Đề án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2015 và tính khả thi của đề án này trong giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề nghị làm rõ lý do các cơ sở giết mổ đã xây dựng nhưng không thể hoạt động và giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tọa Kỳ họp cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh giải trình, làm rõ khoản chi hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước và kiểm soát giết mổ đã thực hiện theo Đề án.

Hiện nay, tình trạng chậm nộp, trốn đóng BHXH, BHYT tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục tái diễn, nhiều đơn vị nợ đọng kéo dài, do vậy quyền lợi của người lao động không được đảm bảo. Liên quan đến vấn đề này đại biểu Hà Thị Hường - Tổ đại biểu huyện Phú Lương chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh

Về những hạn chế còn tồn tại, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong 2 năm 2016 và năm 2017, liên quan đến phát triển Du lịch - Dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đại biểu Ân Văn Thanh - Tổ đại biểu huyện Đồng Hỷ đề nghị cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực phát triển du lịch làm rõ giải pháp căn cơ.

Đồng thuận cao về chủ trương, định hướng và các bước đi cụ thể, chủ động của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII, đặc biệt thể hiện rõ ở Kỳ họp này là Tờ trình về việc giao biên chế công chức hành chính, biên chế sự nghiệp và hợp đồng năm 2018, đại biểu Trần Thị Hằng - Tổ đại biểu thành phố Thái Nguyên cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét có cơ chế, chính sách đối với các đối tượng công chức, viên chức, người lao động thuộc diện giản biên. Về nội dung này, lãnh đạo Sở Nội vụ giải trình.

Theo đánh giá của đại biểu dự kỳ họp, nhìn chung không khí phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này khá sôi nổi. Đặc biệt, tại kỳ họp này, việc tiếp tục lồng ghép 2 nội dung giải trình và chất vấn trong một phiên làm việc đã góp phần tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả phiên họp. Sự đổi mới, linh hoạt trong điều hành của chủ tạo cũng đã phát huy được tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm của mỗi đại biểu, đồng thời mang hiệu quả thiết thực trong nâng cao chất lượng kỳ họp.

Cũng tại phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn, một số nội dung được các đại biểu quan tâm đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan, giải trình làm rõ, như: Kết quả sau 01 năm triển khai Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2017-2025; Hiệu quả của Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng ATK Định Hóa giai đoạn 2013-2020; Giải pháp xử lý tình trạng quá tải đường ĐT266 (đoạn từ Điềm Thụy đi Sông Công) gây ách tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông; Giải pháp quản lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nguồn thực phẩm được bày bán không đúng nơi quy định ở các vùng nông thôn; Kết quả thực hiện một số chính sách dân tộc; nguyên nhân việc thấm thân đập chính Hồ Núi Cốc; và giải pháp, tiến độ khắc phục tình trạng này; nguyên nhân, lý do của tình trạng án sửa, hủy do lỗi chủ quan và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới;…