Về đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết về quy định mức phụ cấp đối với lực lượng bảo vệ dân phố, các ý kiến tham gia đều thống nhất với việc cần thiết phải thực hiện quy định này vì bảo vệ dân phố từ trước đến nay là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 25 ban bảo vệ dân phố gồm 162 tổ bảo vệ dân phố được bố trí theo cụm dân cư với tổng số thành viên là 1.084 người. Việc thảo luận, nhất trí về quy định mức phụ cấp đối với lực lượng này sẽ góp phần khuyến khích và nâng cao trách nhiệm của họ trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động bảo vệ dân phố ở cơ sở.

Tuy nhiên, thay vì nguồn ngân sách chi cho khoản này được lấy từ Ngân sách địa phương, các ý kiến tham gia đều nhất trí sẽ bổ sung thêm nguồn quỹ quốc phòng an ninh và một số loại quỹ khác theo quy định của Luật ngân sách.

Đối với đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính xã Tân Quang để thành lập Phường Bách Quang, thị xã Sông Công, phiên họp đã nhất trí cao về sự điều chỉnh này, bởi đây là yêu cầu quan trọng tạo điều kiện cho thị xã Sông Công phát triển, phát huy tốt hơn vai trò trung tâm công nghiệp, có bộ máy chính quyền đô thị để đáp ứng yêu cầu quản lý KTXH ở cơ sở. Phường Bách Quang sau khi được tách ra từ xã Tân Quang sẽ đảm bảo các tiêu chí của phường trực thuộc đô thị loại IV.

Cho ý kiến vào đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết về thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng thống nhất về sự cần thiết của đề án này. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để tạo điều kiện cho thành phần kinh tế hợp tác, HTX được phát triển một cách quy mô và ổn định hơn, đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế có sự cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay.

Cũng trong buổi làm việc cuối, phiên họp cũng đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong tháng 4/2009 mà đến nay đã cơ bản hoàn thành. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào quý III năm 2010, kết quả điều tra mẫu sẽ được công bố vào tháng 12/2009.

Như vậy, sau gần 2 ngày làm việc, phiên họp toàn thể lần thứ 53, UBND tỉnh Thái Nguyên, phiên họp có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá kết quả phát triển KTXH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2009, đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm đã hoàn thành.

Các nội dung báo cáo đã được thảo luận tại phiên họp sẽ tiếp tục được UBND tỉnh cùng các ngành chức năng bổ sung, xem xét để hoàn thiện và trình tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XI tới đây.

Thu Trà