ngay lam viec thu 2 ky hop thu chin hdnd tinh thai nguyen khoa xiii nhiem ky 2016 2021
Các đại biểu thảo luận tại tổ về nhiều nội dung.

Đa số ý kiến của đại biểu cho rằng, UBND tỉnh đã đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những kết quả đạt được, đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm. Đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong cả năm 2019 và góp phần để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra và đề nghị làm rõ một số tồn tại, hạn chế ở các lĩnh vực. Đơn cử, như việc hiện thực hóa các dự án đã ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, các ý kiến đều đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của các ngành, địa phương và nhà đầu tư, tuy nhiên thực tế việc triển khai các dự án vẫn gặp vướng mắc, nhất là liên quan đến thủ tục đầu tư. Trong khi đó, việc xử lý các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí quỹ đất và ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân lại khó thực hiện.

Cũng liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh và ngành chuyên môn làm rõ tình hình thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn những năm gần đây đã chững lại, trong khi đó Thái Nguyên lại có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác này.

Một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm là diễn biến phức tạp của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn và giải pháp căn cơ của ngành chức năng. Bởi thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 600 hộ chăn nuôi thuộc 9 huyện, thành phố, thị xã có lợn nhiễm bệnh và ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành chăn nuôi và cuộc sống của người dân là không nhỏ.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa – xã hội, một số đại biểu cho rằng, hiện nay công tác đào tạo nghề đang bộc lộ nhiều bất cập. Đó là, quy mô, mạng lưới trường lớp, cơ sở đào tạo lớn, nhưng nhu cầu học nghề lại ít, gây lãng phí cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Trong khi đó, chất lượng đào tạo lại chưa đáp ứng nhu cầu xã hội, cần đánh giá lại để có giải pháp. Tỉnh cũng cần có phương án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, bởi hiện nay nhu cầu đầu tư rất lớn, kinh phí địa phương không đáp ứng được.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các chỉ tiêu mà nghị quyết nhiệm kỳ đã đề ra; đồng thời bổ sung, làm rõ các số liệu liên quan, có so sánh, phân tích và dự ước kết quả, tiến độ thực hiện cả nhiệm kỳ. Đối với các chỉ tiêu chưa đạt theo tiến độ, cần bổ sung giải pháp cụ thể vào dự thảo nghị quyết để làm căn cứ cho các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.