Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, từ cái nôi ra đời của món phở là vùng đất ven sông Hồng – giáp ranh giữa Hà Nội và Nam Định. Trong chặng đường hàng trăm năm qua, món phở luôn ghi dấu với bao biến chuyển của đất nước.

Ngày nay, phở đã lan tỏa ra khắp nơi và không ngừng “biến tấu” theo khẩu vị và “nết ăn” của từng vùng miền. Phở có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước, từ các quán ăn bình dân cho đến những chuỗi nhà hàng sang trọng. Phở theo chân người Việt xuất ngoại đã và đang có mặt ở hầu hết các châu lục trên thế giới, được nhiều du khách nước ngoài ưa thích và và thưởng thức mỗi khi có dịp đến Việt Nam.

ngay cua pho ton vinh thuong hieu va huong vi doc dao viet nam
Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ phát biểu khai mạc Ngày của Phở 2018.

Món phở đã ngày càng thể hiện một cách xứng đáng vai trò là món ăn tiêu biểu cho văn hóa ẩm thực Việt Nam. Phở không chỉ đơn thuần là món ăn, mà còn hàm chứa những tinh hoa ẩm thực và bản sắc của nền nông nghiệp lúa nước.

Chính vì nét đẹp truyền thống này mà “Ngày của Phở 12/12” được báo Tuổi trẻ khởi xướng, có sự đồng hành của Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 tại TP HCM. Năm nay là năm thứ 2, ngày của phở được các đơn vị phối hợp tổ chức tại Hà Nội – Cái nôi sản sinh ra món phở truyền thống và độc đáo của Việt Nam.

Nếu như Ngày của phở lần đầu tiên được tổ chức hướng đến chủ đề nâng cao giá trị hạt gạo Việt, thì Ngày của phở năm 2018 được tổ chức tại AEON Mall Long Biên (Hà Nội) mang chủ đề Tôn vinh hương vị Việt – Hành trình trở về phở xưa, với chuỗi hoạt động chính bao gồm, triển lãm chuyên đề giới thiệu phở Việt; vinh danh những hiến kế phát triển ngày của phở; trao giải những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi Ký ức về phở.

Ngày của phở năm 2018 có sự tham gia đông đảo của các quán phở nổi tiếng trên địa bàn TP HCM, Hà Nội như Phở Thìn, Phở Ngọc Vượng, Phở cuốn Hưng Bền, Phở Hai Thiền, Phở Mười, Phở bò Gốc Gạo, Phở Nhớ, Phở Nam Hương, Phở Phú Gia, Phở Phú Cường, Phở Hot… Ngày của phở năm 2018 sẽ bắt đầu từ ngày 5/12 đến hết ngày 12/12, khách tham quan sẽ được thưởng thức, cảm nhận và so sánh các hương vị phở biến tấu qua thời gian.

ngay cua pho ton vinh thuong hieu va huong vi doc dao viet nam
Ngài Saadi Salama - Đại sứ Nhà nước Palestines tại Việt Nam – Lào và Campuchia chia sẻ cảm nhận về món phở của Việt Nam.

Có mặt tại Ngày của phở 2018, Ngài Saadi Salama - Đại sứ Nhà nước Palestines tại Việt Nam – Lào và Campuchia cảm nhận, ở Việt Nam phở đã trở thành món ăn đặc trưng và đã được nhiều người trên thế giới biết đến. Nói đến Việt Nam là phải nói đến món phở - di sản văn hóa ẩm thực vô cùng đặc biệt.

“Khi người nước ngoài đến Việt Nam bao giờ cũng phải tìm ăn món phở độc đáo riêng có của Việt Nam. Khi được thưởng thức 1 bát phở ngon, chắc chắn sẽ mang theo họ một kỉ niệm đẹp về đất nước Việt Nam anh hùng, hiếu khách và có nét văn hóa ẩm thực đặc biệt. Phở Việt Nam đã trở thành cửa sổ rộng để giới thiệu về văn hóa của Việt Nam với bạn bè trên thế giới”, ngài Saadi Salama quả quyết nói.

Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho biết, Phở đã trở thành món ăn “quốc hồn – quốc túy” của Việt Nam. Không chỉ đơn giản là một món ăn, phở còn là sự kết tinh của tinh hoa và bản sắc của nền nông nghiệp lúa nước. Điều thú vị ở chỗ, những người ban Nhật Bản yêu phở trước đây đã tổ chức 1 ngày của phở tại Nhật Bản.

“Quyết định chọn ngày 12/12 hàng năm là ngày của Phở, Ban Tổ chức rất kỳ vọng sự kiện này được đông đảo công chúng đón nhận và ngày 12/12 có thể trở thành một hoạt động du lịch, văn hóa công đồng thường niên. Sự thành công của sự kiện ngày của phở sẽ tạo nền móng cho sự lan toả trong hiệu ứng xã hội thời gian tới. Báo Tuổi trẻ đã chính thức được các cơ quan chức năng cấp quyết định độc quyền tổ chức Ngày của phở 12/12 hàng năm”, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ nêu rõ./.