Dọc hai bên đường Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, rừng thông hàng chục năm tuổi liên tục bị kẻ xấu lén lút sử dụng dao, rựa đẽo sạch một đoạn vỏ cây xung quanh gốc làm cho cây thông chết dần để chiếm đất. Mặc dù số cây thông bị tàn sát này chỉ cách UBND xã Cư Né và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Búk chưa tới 1km, thế nhưng kẻ gian vẫn ngang nhiên phá hoại.

ngang nhien pha rung thong chiem dat ngay canh ubnd xa
Hàng trăm cây thông bị kẻ gian ken gốc phá hoại.

Hàng trăm cây thông có đường kính từ 25 đến 50 cm dọc Quốc lộ 14, quanh gốc bị đẽo vỏ, có cây đã chết mục, có cây mới rụng lá. Tại buôn Rô 2, theo quan sát của chúng tôi, trong khoảng diện tích 3.000m2 đã có hơn 100 cây thông gần 40 năm tuổi bị kẻ xấu ken gốc. Trong số đó có hơn 70 cây thông đã chết, còn hàng chục cây khác vết ken còn rất mới. Ông Y Lem Mlô-Buôn trưởng buôn Rô 2, xã Cư Né, huyện Krông Búk nói: rất nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cử tri ở đây đã nêu ra vấn đề, yêu cầu có giải pháp để bảo vệ rừng thông. Nhưng việc hủy hoại rừng thông vẫn không giảm.

“Người dân ở trong buôn rất bức xúc, cây thông ở hai bên đường chết. Theo nguyện vọng của bà con muốn giữ lại đất rừng, để rừng nó phủ lại cảnh quan thiên nhiên của buôn làng mình giống như xưa. Bà con kiến nghị cấp trên giữ lại đất, giữ lại rừng”- ông Y Lem Mlô-Buôn nói.

Theo ông Y Thân Mlô-Phó Chủ tịch UBND xã Cư Né, việc hủy hoại rừng thông mục đích chủ yếu là để xâm lấn đất rừng. Không chỉ rừng thông ở buôn Rô 2 mà ở các địa điểm khác như buôn Mùi và ở trước trường THCS Phan Chu Trinh gần UBND xã cũng bị kẻ xấu phá hoại.

ngang nhien pha rung thong chiem dat ngay canh ubnd xa

“Do nhu cầu sử dụng đất của người dân cao nên dẫn đến một số đối tượng lợi dụng, bất chấp pháp luật phá rừng thông để chiếm đất. Theo tôi để thực hiện quản lý tốt đất rừng này thì phải nghiêm túc thực hiện công tác quản lý và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng”- ông Y Thân Mlô cho biết.

Từ rừng thông trên 3 nghìn ha trồng từ những năm 1980, đến nay chỉ còn chưa đến 500 ha. Điều đáng nói là số thông còn lại đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ. Nguyên nhân là do việc quy hoạch khu dân cư đã đẩy giá đất lên cao cộng với sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng khiến cho nhiều diện tích rừng thông bị tàn phá. Theo người dân, đất dọc đường Hồ Chí Minh mỗi mét đất mặt tiền giáp quốc lộ có giá chuyển nhượng từ 120 đến 150 triệu đồng, còn đất xâm lấn từ rừng thông mỗi mét có giá từ 70 đến 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Búk cho biết, để ngăn chặn tình trạng phá hoại rừng thông, lấn chiếm đất rừng, đơn vị đã tiến hành cưỡng chế buộc phá bỏ nhiều diện tích cây công nghiệp các loại, các công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Đồng thời đã tiến hành đào hơn 3km đường mương và dựng hàng chục cột mốc để phân định giữa đất rừng tiếp giáp với đất rẫy của người dân.

ngang nhien pha rung thong chiem dat ngay canh ubnd xa
Một số đối tượng lợi dụng, bất chấp pháp luật phá rừng thông để chiếm đất.

“Tình hình ken, cưa cây thông trên dọc tuyến Quốc lộ 14 còn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do chúng tôi chưa thực hiện được công tác giao đất giao rừng, thứ hai các đối tượng có đất nông nghiệp liền kề với đất rừng thông luôn lén lút ken, cưa cây thông để cây thông chết với mục đích chính lấn chiếm đất lâm nghiệp. Hạt Kiểm lâm thường xuyên tăng cường kiểm tra để xử lý, trong năm 2018 cũng đã phối hợp Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện để xử lý tin báo tố giác về tội phạm đối với các đối tượng ken, cưa cây”- ông Nguyễn Văn Thuấn cho biết.

ngang nhien pha rung thong chiem dat ngay canh ubnd xa
Một diện tích rừng thông ngay sát đường Quốc lộ 14 bị ken chết.

Giết từng cây thông để lấn đất lập vườn cây công nghiệp, làm nhà. Điều này ai cũng biết. Và đương nhiên việc lấn đất này là do người dân ở gần đó thực hiện. Thế nhưng những việc làm được coi là để bảo vệ rừng thông như tuyên truyền, vận động hoặc đào đường hào, dựng cột mốc… chỉ là những giải pháp trên ngọn. Muốn bảo vệ rừng thông-rừng phòng hộ Quốc lộ 14, vấn đề cần làm rõ là có sự tiếp tay, thông đồng giữa người có chức trách với kẻ phá hoại hay không? Đặc biệt, cần phải giải tỏa một cách dứt khoát những vườn cà phê, hồ tiêu, thậm chí cả những căn nhà tạm bợ, nhà kiên cố do lấn rừng thông xây dựng bất hợp pháp. Có như vậy mới bảo vệ rừng thông tận gốc./.