Ngày 22/10, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Để làm rõ một số vấn đề của vụ án, HĐXX đã triệu tập 63 pháp nhân tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 115 cá nhân với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Tại phiên tòa hôm nay, cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt vì lý do sức khỏe yếu chỉ còn 7%. Ngoài ra bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh và Trần Điền Ngọc Hân vắng mặt không có lý do. Có 34 luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người liên quan.

ngan hang xay dung doi cong ty phuong trang 27000 ti dong
Trong vụ án này có 11 bị cáo kháng cáo.

Trong vụ án này có 11 bị cáo trong số 28 bị cáo kháng cáo, nguyên đơn dân sự và 16 người trong 214 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Cụ thế bà Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong đơn kháng cáo bà Hứa Thị Phấn cho rằng "bản án sơ thẩm đã xét xử oan sai cho tôi và chưa xem xét tài liệu chứng cứ và sự thật trong nội dung ghi âm cuộc nói chuyện giữa tôi và ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phan Đăng Quan và ông Trịnh Thanh Cao trong USB do tôi giao cho luật sư của tôi và đã cung cấp HĐXX cấp sơ thẩm".

Các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự.

Theo toà án, trong số 16 đương sự có đơn kháng cáo, nguyên đơn dân sự, đồng thời là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB) đã có đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm.

Theo đó, CB kháng cáo phần nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với những khoản nợ vay tín dụng, phát hành trái phiếu phát sinh giữa ngân hàng CB với Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang (gọi tắt Công ty Phương Trang) và những cá nhân, pháp nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh.

Theo CB, HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá chưa đầy đủ các hồ sơ tín dụng, mua bán trái phiếu, hợp đồng bảo đảm hợp pháp, hợp lệ sẽ gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến quyền lợi của CB, đến tài sản của Nhà nước.

Vì vậy, CB đề nghị toà án cấp phúc thẩm xem xét, buộc công ty Phương Trang và các tổ chức, cá nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh cũng như liên quan phải chịu trách nhiệm thanh toán cho CB số tiền 27.088 tỉ đồng (tạm tính đến ngày 7/5/2018), trong đó nợ gốc là 9.402 tỉ đồng và lãi là 17.689 tỉ đồng phát sinh từ các hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua bán trái phiếu.

ngan hang xay dung doi cong ty phuong trang 27000 ti dong
Có 34 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và bảo vệ cho người liên quan.

Ngoài ra, CB còn đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giao cho ngân hàng toàn bộ tài sản đảm bảo cho các khoản vay tín dụng, phát hành trái phiếu.

Cụ thể, đó là dự án Bình Điền bảo đảm cho khoản trái phiếu Trường Vĩ mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên giải toả, giao lại cho công ty TNHH TMDV bất động sản Phú Mỹ, 3 tài sản bảo đảm là bất động sản đứng tên ông Trương Đoàn Quốc Dũng, 1 tài sản bảo đảm là bất động sản đứng tên ông Trương Công Bình, 2 tài sản đảm bảo chưa được kê biên trong vụ án là bất động sản tại Bình Định đảm bảo cho 2 khoản vay của các ông Trần Đăng Quang, Nguyễn Hoài Nam và BĐS tại Quảng Nam đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Sơn Trà Điện Ngọc để xử lý nợ theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3 (TPHCM), CB kiến nghị HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá đúng giá trị pháp lý của hợp đồng mua bán căn nhà này để tránh việc phát sinh tranh chấp khi giải quyết hậu quả của hợp đồng này.

Theo dự kiến phiên tòa này kéo dài dến ngày 31/10.